CÁC LÒ” CHUYÊN BIẾN VỊT THÀNH THIÊN NGA” NẰM NGAY TRONG CHỢ XE MÁY CŨ CHÙA HÀ
I. Những xe máy cũ do Trung Quốc sản xuất thường được mua về để tháo dỡ với giá trên dưới 1 triệu đồng/xe
Tối 1/11, liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của Cẩm Ly - Minh Tuyết diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TP HCM. Đây cũng là sân khấu đầu tiên hai chị em trình diễn cùng nhau năm 1993. Diễn viên Đại Nghĩa đảm nhận vai trò dẫn chương trình. Khi Cẩm Ly - Minh Tuyết hát được khoảng 5 ca khúc, Đại Nghĩa chạy chiếc xe cub 50 ra sân khấu khiến hai chị em rất bất ngờ. Đây là chiếc xe đầu tiên đồng hành với họ trong những ngày đầu khởi nghiệp ca hát. Anh Phạm Quang Hà Hà Nội hỏi: Tôi mới mua chiếc xe máy SH cũ của người quen để sử dụng nhưng việc mua bán giữa tôi với chủ xe chỉ có giấy viết tay với nhau mà không làm thủ tục sang tên xe thì có được không? Mong quý báo tư vấn giúp tôi. Trả lời: Tại Điều 6 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an về đăng ký xe có quy định trách nhiệm của chủ xe như sau: 1. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đăng ký xe; có hồ sơ xe theo quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của xe và hồ sơ đăng ký xe; đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra và nộp lệ phí đăng ký, cáp biển số xe theo quy định. 2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có quyết định điều chuyển, thay đổi địa chỉ hoặc bán, cho, tặng xe, tổ chức, cá nhân bán, cho, tặng, điều chuyển phải gửi thông báo theo mẫu quy định đến cơ quan đang quản lý hồ sơ xe đó để theo dõi; trường hợp sang tên môtô khác huyện trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì đến cơ quan đăng ký xe nơi chủ xe cư trú hoặc có trụ sở để làm thủ tục sang tên xe. 3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán,cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc bán xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe. 4. Nghiêm cấm mọi hành vi giả mạo hồ sơ, đực xóa số máy, ssố khung để đăng ký xe. Căn cứ điều luật viện dẫn trên, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán xe, anh hoặc người bán phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, thay dổi đăng ký xe. Việc mua bán chỉ có Xe máy cũ giá rẻ cho sinh viên giấy viết tay mà không tiến hành việc sang tên xe là không đúng quy định của pháp luật. B.B.Đ ..
Diễn đàn tư vấn Hỏng hóc động cơ Mua xe cũ Kinh nghiệm cầm lái Tư vẫn mua xe mới Các sự cố phanh Những vấn đề về điều hòa Nội-Ngoại thất Côn và hộp số Liên hệ tòa soạn: xemay@vnexpress.net. VnExpress giữ quyền biên tập. Loại Mua Bán. Phạt tiền từ 800.000 đ - 1.200.000 đ đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy; các loại xe tương tự mô tô có hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định. Đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô mức phạt áp dụng đối với hành vi này từ 6 triệu đến 10 triệu đồng điểm c, khoản 6. Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP. Trước đó - vào sáng 8.3, Bàn Như Hoàng SN 1986, trú tại xã Đồng Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đi xe máy từ nhà trọ ở xã Phú Diễn huyện Từ Liêm. TP.Hà Nội đi dọc tuyến quốc lộ 32 với mục đích trộm cắp tài sản. Khi đến quốc lộ 32 đoạn thuộc địa phận thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hoàng thấy cửa hàng của anh Phan Văn Thiện có 4 chiếc lốp ôtô trong đó có 2 chiếc lốp cũ, 2 chiếp lốp mới với tổng trị giá hơn 2,4 triệu đồng để trước cửa hàng mà không có người trông giữ, nên Hoàng đã lấy cắp 4 chiếc lốp ôtô trên cho lên xe máy định tẩu thoát. Đối tượng Bàn Như Hoàng tại cơ quan công an. Xe may cu gia re cho sinh vien Khi Hoàng chuẩn bị bỏ trốn cùng tang vật thì bị anh Nguyễn Huy Tuấn SN 1977, trú tại xã Đức Giang, huyện Hoài Đức phát hiện sự việc nên đã hô hoán và phối hợp với tổ tuần tra CA xã Đức Thượng bắt giữ Hoàng. Tại cơ quan CA, Hoàng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, ban ngày Hoàng làm nghề thu mua lốp xe máy, ôtô cũ, ban đêm đi trộm cắp lốp xe cũ để bán cho cửa hàng thu mua phế liệu. Hiện CA huyện Hoài Đức đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tạm giam Bàn Như Hoàng về tội trộm cắp tài sản.. Quán nước nơi các cò” xe đưa anh Đinh Văn N. Ý Yên, Nam Định vào để ép giá. Những bộ phận nào còn dùng được, anh mông má lại rồi bán cho các cơ sở sửa chữa xe máy. Những bộ phận vành, nan hoa, khung sắt, lốc máy được anh Sơn phân loại rồi bán cho các cơ sở sắt vụn. Những đồ nhựa của xe được bán cho các đại lý nhựa tái chế. Với công khai tử” như vậy, trung bình người dân làm nghề cũng kiếm được từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng/xe. Theo anh Sơn, nghề này cũng chỉ lấy công làm lãi. Tin 141: Cập nhật Tin tức, clip nóng hổi nhất, kịp thời nhất về những chiến công của lực lượng 141 trên địa bàn TP Hà Nội. Mời bạn đọc theo dõi thường xuyên trên Xahoi.com.vn.Bạn đọc cũng có thể bình luận về bài xe máy cũ viết trên địa chỉ facebook Bản tin 141. Những bộ phận nào còn dùng được, anh mông má lại rồi bán cho các cơ sở sửa chữa xe máy. Những bộ phận vành, nan hoa, khung sắt, lốc máy được anh Sơn phân loại rồi bán cho các cơ sở sắt vụn. Những đồ nhựa của xe được bán cho các đại lý nhựa tái chế. Với công khai tử” như vậy, trung bình người dân làm nghề cũng kiếm được từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng/xe. Theo anh Sơn, nghề này cũng chỉ lấy công làm lãi.
II. Nếu cấm chúng tôi sử dụng xe máy cũ thay bằng xe máy mới thì với điều kiện như gia đình tôi hiện nay làm sao mua nổi một lúc 3 cái xe máy mới
.Mặc sức tung hoành Cũ nát, không còi, không đèn, không gương chiếu hậu, không biển số… là hình ảnh của những chiếc xe cà tàng”. Không chỉ vậy, những chiếc xe này thường là xe Cub 50cc, Dream khi tham gia giao thông, còn gánh trên mình những đống hàng hóa nặng trịch, cồng kềnh: nước đá, gas, gạo, bia, nước ngọt… Mới 7g sáng ngày 6/7, trên đường Nguyễn Kiệm Q.Gò Vấp, chiếc xe Cub loại… cái gì cũng kêu chỉ còi là không” chở theo ba bình gas nhả khói đen mù mịt trên đường. Bất chấp dòng người đông đúc đang lưu thông, chiếc xe này vẫn phóng bạt mạng, lạng qua trái, lách qua phải làm không ít người kinh hồn. Sau khi bỏ hết số gas trên xe cho một số hộ dân thuộc một con hẻm trên đường Bạch Đằng P.2, Q.Tân Bình, người thanh niên điều khiển chiếc xe này lại rồ ga lao vút, suýt nữa tông vào một người dân đang lưu thông cùng chiều.Chở hàng cồng kềnh trên đườngTương tự, trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh Q.Bình Thạnh, hai cục sắt” di động cõng trên mình những két bia, nẹt pô rầm rầm, nhả khói mù mịt khiến không ít người đi đường phải dạt hẳn vào lề để nhường đường. Dường như đắc ý với màn lấy thịt đè người” của mình, hai thanh niên điều khiển xe tiếp tục vô tư đua với nhau.Khu vực tập trung loại xe này nhiều nhất tại TP.HCM là các chợ nông sản. Tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức mỗi buổi sáng, vài chục chiếc xe cũ nát, sau khi cõng trên mình đủ thứ rau, củ, quả cồng kềnh, vừa thoát ra cổng chợ, lập tức phóng bạt mạng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, một lượng không nhỏ những chiếc xe cũ nát này thuộc diện xe thanh lý. Một số đầu nậu, khi thu mua được những chiếc xe thanh lý này, giao cho các cơ sở sửa để nâng cấp và bán ra với giá từ 1 - 1,5 triệu đồng, thậm chí chỉ 500.000đ.Bị ngó lơ”Chủ một cơ sở sản xuất nước đá cho biết, sở dĩ họ giao nhân viên loại xe này vì chi phí đầu tư không cao, xe lại chạy khỏe” và nhất là không lo nhân viên giao hàng cuỗm” mất xe. Theo Phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM, rất nhiều vụ tai nạn giao thông do các loại xe cũ nát gây ra nhưng người điều khiển ngay sau đó tìm cách bỏ chạy khỏi hiện trường khiến lực lượng CSGT rất khó xử lý.Nhiều cơ sở nước đá tận dụng tối đa khả năng của xe cà tàng” để vận chuyểnTrung tá Nguyễn Ngọc Loan, Đội trưởng Đội CSGT Bến Thành Phòng CSGT đường bộ, Công an TP.HCM cho biết, ngày nào xe máy cũ đội của ông cũng lập biên bản xử lý nhiều trường hợp xe cũ nát vi phạm luật giao thông. Trường hợp nào bị xử lý lỗi nhẹ và xe có giấy tờ đầy đủ thì chủ xe, sau khi nộp phạt sẽ lấy lại xe. Tuy nhiên, với nhiều lỗi nặng hoặc xe không giấy tờ thì những người điều khiển sẵn sàng bỏ xe, vì giá trị của xe không bằng… số tiền phạt.Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, có không ít cảnh sát giao thông đã ngó lơ” loại phương tiện này vì thổi phạt chỉ thêm… rách việc.Chí Kiên. Đi một vòng quanh thành phố, có thể thấy xe quá đát” lưu thông trên đường chủ yếu là xe cub 50, cánh én, xe đời 81, 82, 67…Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chủ nhân của những chiếc xe quá đát” này hầu hết là chủ các cửa hàng. Các cửa hàng này đa phần giao nhận hàng hóa cồng kềnh như bình gas, sắt thép, nhôm kính, nước đá... Nhưng số lượng không nhiều đến mức phải dùng xe tải.Một lý do nữa mà xe quá đát” xuất hiện nhiều vì nó rẻ tiền, khi chạy ra đường có vi phạm Luật Giao thông cũng ít khi bị công an hỏi, để xe vạ vật trên đường để vận chuyển hàng hóa vào nhà khách hàng cũng ít khi bị đuổi. Chủ cửa hàng cũng không sợ nhân viên của mình chôm” mất xe bỏ trốn.Tuy nhiên, điều kiện đi kèm với ưu thế rẻ tiền của xe này là các bộ phận bảo đảm an toàn của xe hầu như không có. Xe hầu như chỉ còn phần chính là khung sườn và cái máy. Bánh xe có khi mòn vẹt, phanh xập xệ, đèn không có cái nào và trở thành hung thần” trên đường phố, bởi nó luôn chở hàng hóa cồng kềnh, phóng nhanh, vượt ẩu.Mỗi lúc đi đường mà nghe tiếng xe kêu to ở phía sau thì biết chắc chắn đó là loại xe quá đát” đang chạy nên đành phải nhường đường” - chị Nguyễn Trà My phường Dịch Vọng, Cầu Giấy chia sẻ.Để tránh tình trạng xe quá đát” lộng hành gây mất an toàn trên đường phố, rất cần cơ quan chức năng có những biện pháp cụ thể hơn nữa về việc xử phạt và thu giữ những chiếc xe quá hạn sử dụng.Nguyễn Văn Hải. Diễn đàn tư vấn Hỏng hóc động cơ Mua xe cũ Kinh nghiệm cầm lái Tư vẫn mua xe mới Các sự cố phanh Những vấn đề về điều hòa Nội-Ngoại thất Côn và hộp số Bạn đặt câu hỏi tại đây. VnExpress giữ quyền biên tập. Một chiếc xe xài bền hay không là tùy từng người sử dụng. Vấn đề ở đây không phải là tính tuổi thọ, hạn sử dụng cho xe mà quan trọng là nên kiểm định xe Phó giáo sư ngành Cơ khí động lực - Tiến sĩ động cơ đốt trong Nguyễn Lê Ninh .
Kho xe với rất nhiều chủng loại được giới chơi xe Việt Nam ưa chuộng. Những chiếc xe máy mà người ta hay đùa gọi là từ thời tiền sử vẫn hàng ngày chạy giữa Thủ đô Tiếng ồn của nó thường rất lớn Và thường được tận dụng để chở hàng cồng kềnh hay quá tải Mặc dù, đã rất cũ và xấu nhưng nhiều người vẫn dùng làm phương tiện để đi lại... Dù là phương tiện mưu sinh của người nghèo, nhưng nó đang góp phần gây ô nhiễm môi trường sống của Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Linh, ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội có ý kiến: Tình trạng xe máy chở hàng quá khổ, quá tải ngày nào tôi cũng gặp trên đường. Luật đã có quy định xe máy phải đảm bảo an toàn, chở hàng hóa phía sau gọn gàng nhưng tại sao vẫn có nhiều người vi phạm. Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là do xử phạt không nghiêm. Nếu các chủ phương tiện vi phạm đều bị giữ xe, bị phạt kịch các lỗi thì họ sẽ không dám tái phạm vì tiền lãi chưa chắc đã đủ tiền phạt. Muốn hạn chế tình trạng này ngoài việc phải tuyên truyền các quy định về ATGT đến từng người thường xuyên dùng xe máy chở hàng hóa cồng kềnh thì các chiến sĩ CSGT cũng phải xử lý đúng người, đúng lỗi…”. Luật sư Vũ Lợi, GĐ Cty Luật Hòa Lợi cho biết: Dù Luật Giao thông đường bộ quy định các phương tiện khi tham gia giao thông phải có đủ các thiết bị an toàn và không được xe máy cũ phép tự ý thay đổi cấu thành xe. Trong Nghị định số 14/2003/NĐ-CP ngày 19-2-2003 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Giao thông đường bộ cũng nêu rõ: Không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng đèo hàng về mỗi bên 0,30m, vượt quá chiều cao tính từ mặt đất là 2m, vượt quá phía sau đèo hàng là 0,50m….”. Nhưng thực tế, hầu hết các chủ xe máy chở rau quả không chấp hành. Họ lắp thêm giảm sóc, ghế ngồi phía trước, không sử dụng gương chiếc hậu… nên rất nguy hiểm. Điều 63 Luật Giao thông đường bộ quy định về điều kiện của người điều khiển xe thô sơ tham gia giao thông là phải có sức khỏe bảo đảm điều khiển xe an toàn” và hiểu biết quy tắc giao thông đường bộ” nhưng không có CSGT nào kiểm tra vấn đề này. Đó cũng là nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Nguyên tắc của pháp luật là mọi người đều bình đẳng” nhưng tôi thấy hình như CSGT ngại xử lý những người lái xe máy thồ hàng vi phạm. Tình trạng này là thực tế vì cứ quan sát ở các ngã tư sẽ thấy rất ít khi những người điều khiển xe chở rau quả cồng kềnh bị CSGT dừng xe. Tại sao CSGT ngại dừng xe máy thồ hàng dù phát hiện vi phạm? Có thể vì thông cảm nhưng cũng có thể vì ngại phải… dắt xe”. Để hạn chế tình trạng xe chở hàng cồng kềnh, luật sư Vũ Lợi đề nghị: Thứ nhất, cần tạm giữ các phương tiện vi phạm, yêu cầu chủ xe dỡ hàng hóa, khôi phục xe về tình trạng của nhà sản xuất, bất kể chủ phương tiện là ai, làm nghề gì. Thứ hai, cần phải đặt camera theo dõi kỷ luật những chiến sĩ CSGT để nhiều xe máy chở quá khổ, quá tải vượt qua chốt gác. Có thực hiện được như vậy mới hy vọng hạn chế được tình trạng xe máy chở quá khổ, quá tải làm gia tăng TNGT ở các đô thị lớn như Hà Nội”.. Chủ cửa hàng bán xe này là người Việt Nam nên khách hàng người Việt thường đến đây mua xe. Theo nghị định 34, từ ngày 1/7, tài xế không có bằng FC mà điều khiển xe chở container sẽ bị xử phạt 2-3 triệu đồng, và bị tạm giữ bằng lái từ 10 đến 60 ngày. Tuy nhiên, do tài xế chưa kịp chuyển đổi từ bằng C, D, E lên bằng FC khiến hàng hóa, xe container bị dồn ứ, Chính phủ đã đồng ý gia hạn xử phạt tài xế không có bằng FC đến hết tháng 6/2011. Hiện nay, ở TP HCM có 3 địa điểm chính tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi sát hạch cấp GPLX hạng FC. Đó là Trung tâm Đào tạo sát hạch giấy phép lái xe thuộc Trường Cao đẳng GTVT TP HCM 252 Lý Chính Thắng, P.9, Q.3, Trường dạy nghề tư thục Tiến Bộ 111 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, Trung tâm sát hạch lái xe thuộc Trường Cao đẳng GTVT TP.HCM 8 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, Q.12. Những bộ phận nào còn dùng được, anh mông má lại rồi bán cho các cơ sở sửa chữa xe máy. Những bộ phận vành, nan hoa, khung sắt, lốc máy được anh Sơn phân loại rồi bán cho các cơ sở sắt vụn. Những đồ nhựa của xe được bán cho các đại lý nhựa tái chế. Với công khai tử” như vậy, trung bình người dân làm nghề cũng kiếm được từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng/xe. Theo anh Sơn, nghề này cũng chỉ lấy công làm lãi. Bắt bệnh” Một chiếc xe máy vận hành ổn định, thông thường người ta không nhìn thấy khói xe thoát ra từ ống xả. Lượng khí thải thoát ra không có màu nhờ hiệu quả của việc đốt cháy nhiên liệu. Khi có khói, chiếc xe chắc chắn có vấn đề hoặc vận hành một cách không bình thường. Khi có khói, chiếc xe chắc chắn có vấn đề hoặc vận hành một cách không bình thường Việc đi hết ga, hết số hoặc vào số mà vặn ga tối đa cũng gây nên khói xe. Hiện tượng này xuất phát từ nguyên nhân động cơ làm việc với vòng tua lớn, nhiên liệu bơm vào quá nhiều, không kịp đốt cháy đã bị đẩy ra dẫn đến khói. Dựng xe, kéo ga hết cỡ cũng xảy ra hiện tượng tương tự do xăng thừa không được đốt cháy hoàn toàn. Anh Tuyến – chủ cửa hàng sửa xe 46 Hoàng Hoa Thám cho biết: Ở xe máy, khi màu khói xả có màu đen thì chắc chắn là xe có vấn đề, cần phải được sửa chữa sớm vì nếu để lâu, vừa làm hại động cơ, pit-tông, xilanh, bộ chế hòa khí, vừa ảnh hưởng xấu tới môi trường”. Theo anh Tuyến, khi xe có khói đen phía sau ống xả có nghĩa là hiện tại có một lượng xăng không được đốt hết. Các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng thừa nhiên liệu có thể là lọc khí bẩn cung cấp ít không khí, chế hòa khí hỏng, bướm gió kẹt. Nguyên nhân đầu tiên là do lọc gió bị tắc hoặc bị bẩn, dẫn tới lượng không khí hút vào để hòa trộn với xăng không đủ. Hỗn hợp nhiên liệu trở nên quá nhiều xăng và không đủ không khí để đốt cháy hoàn toàn, làm cho ống xả có khói màu đen. Xe có khói đen Xe máy cũ phía sau ống xả có nghĩa là hiện tại có một lượng xăng không được đốt hết Một nguyên nhân khác xuất phát từ bộ chế hòa khí. Bộ chế hòa khí có vấn đề, do đó không kiểm soát và điều chỉnh được lượng xăng và không khí đi vào hòa trộn thành hỗn hợp. Tỉ lệ hỗn hợp không thích hợp cũng là tác nhân của việc nhiên liệu không được đốt cháy hết hoàn toàn, khiến khói xe có màu đen và mùi xăng. Khói xả có màu đen còn do nguyên nhân từ nhiên liệu. Nếu nhiên liệu có nhiều tạp chất, xe để lâu ngày không đi, tạp chất lẫn trong xăng lắng xuống dưới. Khi khởi động máy, tạp chất này sẽ theo xăng vào xilanh. Động cơ đốt cháy tạp chất này, khi xả ra, khói cũng có màu đen. Cách khắc phục Người sử dụng khi nắm rõ được nguyên nhân gây ra khói đen hoàn toàn có thể tự khắc phục được. Khói đen xuất phát từ việc lọc gió bị tắc hoặc bẩn, do đó, cần vệ sinh bầu lọc gió. Khi lượng không khí vào đủ, hòa trộn với nhiên liệu theo một tỉ lệ nhất định, nhiên liệu sẽ được đốt cháy một cách hiệu quả, không còn xăng thừa dẫn đến khói. Điều chỉnh và rửa bộ chế hòa khí cũng là cách để khắc phục hiện tượng khói đen. Cần chỉnh lại tỷ lệ nhiên liệu/không khí cho phù hợp. Xăng phải được đưa vào buồng đốt với một lượng vừa phải. Vị trí ốc gió Ở bình xăng con có hai ốc chỉnh, một nằm ngay hướng dây ga, thường gọi là ốc gió, dùng chỉnh ga-lăng-ti, tức chỉnh lượng gió vào trực tiếp vừa đủ cho xe nổ êm, nhẹ lúc không tải, và một con ốc nữa nằm kề bên, gọi là ốc xăng, nhưng thực chất nó cũng dùng để chỉnh gió. Muốn cho xăng xuống buồng đốt nhiều hay ít thì chỉnh ốc này làm lượng gió vào nhiều sẽ hút xăng xuống và ngược lại. Hiện tượng khói đen thoát ra từ ống xả nói trên kết hợp với bugi có muội màu đen và khô, có thể kết luận xe chạy ở chế độ giàu xăng thừa xăng. Do vậy, khi khắc phục khói đen cũng cần quan tâm đến cả bugi hệ thống đánh lửa của động cơ. Thay hoặc vệ sinh bugi cũng là điều cần làm. Thế Đạt TTTĐ .
III. Mà các bác thợ ở chợ xe máy cũ là những tay rất lõi đời
Chiếc xe chở hàng cồng kềnh chạy trên đường Chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh những chiếc xe mù” lôi kéo những đống hàng được chất cao như núi cứ lao vun vút trên đường, bất chấp có thể gây tai họa cho chính lái xe và những người khác. Mặc dù tình trạng này xảy ra hằng ngày nhưng ít khi thấy CSGT xử phạt. Đoạn clip dưới đây được ghi lại lúc 11 giờ ngày 30-7 trên đường Phan Văn Hớn đoạn qua ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM một xe đầu kéo mini” kéo theo sau một núi các bao tải chất cao ngất ngưởng được ràng buộc rất sơ sài. Xe chạy vun vút trên đường, mỗi lần đầu kéo mini” qua những khúc cua, ổ gà, người đi đường phải thót tim, giật mình né tránh vì đống hàng chao đảo mạnh như muốn đổ ra đường. Mặc dù đoạn đường chật hẹp, bác tài vẫn cho xe chạy với tốc độ cao, không màng quan tâm mình đang gây cản trở giao thông và có thể gây tai nạn cho bản thân lẫn người khác. HỒ THỊ PHƯƠNG. Trước đó, Minh Tuyết và Cẩm Ly trẻ trung vừa hát vừa nhảy ca khúc 'Hứa đi anh', tái hiện hình ảnh của họ cách đây 20 năm. Email của bạn Tên của bạn Gửi đếnTo Tiêu đềSubject Thông điệpMessage Mã bảo mật. Đi một vòng quanh thành phố, có thể thấy xe quá đát” lưu thông trên đường chủ yếu là xe cub 50, cánh én, xe đời 81, 82, 67…Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chủ nhân của những chiếc xe quá đát” này hầu hết là chủ các cửa hàng. Các cửa hàng này đa phần giao nhận hàng hóa cồng kềnh như bình gas, sắt thép, nhôm kính, nước đá... Nhưng số lượng không nhiều đến mức phải dùng xe tải.Một lý do nữa mà xe quá đát” xuất hiện nhiều vì nó rẻ tiền, khi chạy ra đường có vi phạm Luật Giao thông cũng ít khi bị xe may cu công an hỏi, để xe vạ vật trên đường để vận chuyển hàng hóa vào nhà khách hàng cũng ít khi bị đuổi. Chủ cửa hàng cũng không sợ nhân viên của mình chôm” mất xe bỏ trốn.Tuy nhiên, điều kiện đi kèm với ưu thế rẻ tiền của xe này là các bộ phận bảo đảm an toàn của xe hầu như không có. Xe hầu như chỉ còn phần chính là khung sườn và cái máy. Bánh xe có khi mòn vẹt, phanh xập xệ, đèn không có cái nào và trở thành hung thần” trên đường phố, bởi nó luôn chở hàng hóa cồng kềnh, phóng nhanh, vượt ẩu.Mỗi lúc đi đường mà nghe tiếng xe kêu to ở phía sau thì biết chắc chắn đó là loại xe quá đát” đang chạy nên đành phải nhường đường” - chị Nguyễn Trà My phường Dịch Vọng, Cầu Giấy chia sẻ.Để tránh tình trạng xe quá đát” lộng hành gây mất an toàn trên đường phố, rất cần cơ quan chức năng có những biện pháp cụ thể hơn nữa về việc xử phạt và thu giữ những chiếc xe quá hạn sử dụng.Nguyễn Văn Hải .. Những chiếc xe cũ nát, thiếu an toàn như thế này luôn chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu Mỗi đại lý bia - nước giải khát, cửa hàng nước đá, gas, lò bánh mì... Sở hữu ít nhất từ ba đến năm chiếc cho nhân viên đi giao hàng. Những chiếc xe trần truồng” đúng nghĩa đen: không đèn, còi, vè, bửng, biển số, kính chiếu hậu, dàn đồng mục nát; phuộc nhún, phanh không an toàn luôn chất ngất ngưởng hàng hóa, nẹt pô ầm ĩ, chạy bất chấp luật lệ giao thông khiến ai cũng phải... Né. Tại một đại lý bia, nước ngọt ở mặt tiền QL13, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, trước cửa dựng ba con chiến mã” tróc không còn một tí sơn, trơ ra bộ hài cốt” đen sì, chắp vá nham nhở - là phương tiện chính để vận chuyển hàng trăm két bia mỗi ngày. Qua quan sát, chúng tôi thấy mỗi lần đi giao hàng, nhân viên chất bốn, năm két bia phía sau, cao hơn cả người ngồi điều khiển, đằng trước chồng thêm vài thùng, lại kèm mấy bọc nước đá. Chở quá tải như vậy nhưng họ phóng ào ào, đầu không mũ bảo hiểm, thường xuyên chạy ngược chiều, nẹt pô ầm ầm, lấn đường, vượt đèn đỏ, cua quẹo chẳng theo luật lệ nào, chỉ cốt để giao hàng nhanh chóng! Những chiếc xe cùi không sợ lở” này là nguyên nhân gây ra nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông trên đường phố. Cách đây ít ngày, anh bạn tôi chạy xe máy từ đường Cao Thắng quẹo vào đường Nguyễn Đình Chiểu, Q3, mặc dù đi chậm, đúng luật nhưng bị một thanh niên sử dụng cục sắt gỉ di động” chở hai bình gas to tướng từ bên kia đường bất thần lấn qua tông phải làm té lăn quay. Cũng may người chỉ xây sát nhẹ, riêng xe bị bể bửng, vè, vỡ đèn, vênh đầu. Muốn bắt đền cũng không nỡ bởi họ đi làm thuê kiếm cơm hàng ngày thì lấy đâu ra tiền, anh đành hậm hực dắt xe vào tiệm sửa hết cả triệu bạc. Nhiều chuyên gia” chở nước đá, bia hay những thùng hàng to đùng luôn chất cao ngất cả trước và sau nhưng không thèm cột dây, cứ chạy ào ào, thậm chí lạng lách dẫn đến va quẹt té xe, hàng hóa văng tứ tung, chủ phương tiện thản nhiên dựng xe giữa đường để nhặt nhạnh, xếp lại là chuyện thường ngày trên phố. Một "tiểu hung thần" chở nước đá đụng vào một phụ nữ trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q1 vào cuối tháng 8-2011 Nguyên nhân khiến các đại lý bia, gas, nước đá... Chọn phương tiện này do giá rẻ như bèo, lại không sợ mất trộm, vì có vứt ngoài đường cũng chẳng ai lấy. Chủ một tiệm sửa xe ở chân cầu Kinh, Q.Bình Thạnh kiêm cò” loại xe này cho biết: Có biển số, giấy tờ, giá trên dưới một triệu, xe mồ côi” thì năm đến sáu trăm ngàn đồng một chiếc. Chị Hằng, chủ cửa hàng gas trên đường Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức nói: Mua mấy chiếc xe cà tàng này cho nhân viên đi giao hàng ngoài chuyện không sợ bị xe máy cũ giá rẻ tại hà nội chiếm đoạt, trộm cắp thì có chạy sai luật công an cũng chê” không bắt, mà lỡ có bị giữ bỏ xe cũng không tiếc”... Một chiếc xe cũ nát, chở hàng hóa cồng kềnh từ chợ đầu mối Thủ Đức về, bị tai nạn ở dốc cầu Bình Triệu, Q.Bình Thạnh Việc lập lại trật tự an toàn giao thông đang được các cấp, các ngành và người dân tích cực hưởng ứng, thực hiện. Tuy nhiên, một lượng lớn xe quá đát, không bảo đảm an toàn hàng ngày vẫn lưu hành là hiểm họa đối với giao thông thành phố. Thiết nghĩ cần có những chế tài mạnh hơn nữa để sớm loại bỏ những chiếc xe kiểu này nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Các ngành chức năng cần có quy định về niên hạn sử dụng đối với xe hai bánh, khi quá cũ nát, không an toàn như những chiếc xe nêu trên thì nên tịch thu. Lực lượng CSGT cần mạnh tay xử lý người điều khiển xe loại này thật nghiêm để họ không coi thường pháp luật, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho chính họ và người đi đường. Email của bạn Tên của bạn Gửi đếnTo Tiêu đềSubject Thông điệpMessage Mã bảo mật. Ông là Nông Thanh Thầm 54 tuổi, dân tộc Tày, thương binh 4/4 - phụ trách công tác thú y xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang. Người dân xã Yên Nguyên vẫn quen gọi ông là ông bác sỹ không lương. Hình ảnh ông Thầm đi đâu cũng lỉnh kỉnh túi đồ nghề đeo bên mình đã quá quen thuộc với những người dân huyện Chiêm Hóa. Ông Thầm giải thích, ông đem theo túi đồ nghề để tiện khi có ai gọi đến chữa bệnh cho gia súc, để lâu bệnh càng nặng càng khó chữa, mà ở nông thôn con trâu là đầu cơ nghiệp... Ông Thầm từng tham gia Chiến dịch biên giới phía Bắc vào những năm 1979. Khi đó ông thuộc đơn vị D20 đặc công - Quân đoàn 26 - Quân khu 1 đóng quân ở tỉnh Cao Bằng. Trong một trận chiến đấu với quân địch, ông bị thương nặng. Sau khi chữa khỏi vết thương, ông tiếp tục quay trở lại đơn vị công tác và đến tháng 12/1985, ông được phục viên trở về quê hương. Về quê chứng kiến cảnh nhiều gia đình vay mượn khó khăn mới đủ tiền mua gia súc nhưng nuôi được vài năm, trâu, bò đang to béo bỗng nhiên đổ bệnh bị chết làm tiêu tan cả cơ nghiệp, ông Thầm đã quyết định theo học nghề thú y. Đến nay, ông Thầm đã gắn bó với nghề thú y được gần 25 năm và ông chưa phải bó tay trước bất cứ ca bệnh nào. Nhiều ca bị bệnh từ các xã xa gọi, ông đều đến kịp thời. Ông Thầm tâm sự, lúc bắt đầu vào nghề, chưa có xe máy, nhiều hôm ông phải đạp xe đạp 60-70km, đêm về vết thương cũ tái phát đau rã rời... Thế nhưng nhận được những lời cảm ơn chân thành của những người nông dân có trâu, bò được chữa khỏi bệnh, ông lại như được tiếp thêm động lực để vượt qua khó khăn. Ông Trần Hữu Dưỡng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Yên Nguyên cho biết, Yên Nguyên là xã vùng cao còn nhiều khó khăn, diện tích đất canh tác ít, thu nhập của người dân chủ yếu phụ thuộc vào chăn nuôi, với 1.400 con trâu, bò; trên 30.000 con lợn và hơn 65.000 con gia cầm. Do được ông Thầm tuyên truyền vận động tốt nên tỷ lệ tiêm phòng gia súc hàng năm đạt khá cao, 70 đến 80%. Đặc biệt, ông Thầm luôn có mặt kịp thời để chữa cho gia súc mắc bệnh. Do vậy, gần 20 năm qua Yên Nguyên chưa xảy ra trận dịch bệnh nào. Hết lòng với dân nhưng chính ông Thầm lại rất nghèo. Mới đây, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương ủng hộ 10 triệu đồng, gia đình ông mới có tiền để xây lại ngôi nhà mới ba gian cấp 4./. Quang Đán TTXVN/Vietnam+. Mặc dù chính quyền địa phương đã tính đến cách tập trung các hộ làm nghề thành cụm công nghiệp để sản xuất xa khu dân cư sinh hoạt, nhưng còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong khâu thu hồi đền bù đất đai.
Mặc dù chính quyền địa phương đã tính đến cách tập trung các hộ làm nghề thành cụm công nghiệp để sản xuất xa khu dân cư sinh hoạt, nhưng còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong khâu thu hồi đền bù đất đai. Ngày 2-2-2012, tại khu gửi xe của tầng hầm tòa nhà CT1-La Khê, phường Văn Khê, quận Hà Đông, Hà Nội, chủ nhân và bảo vệ tìm mãi không thấy chiếc xe máy SH BKS 29G- 03638 trị giá 130 triệu đồng mà chỉ thấy thừa ra Angel không biết là của ai. Tối 14-1, một điểm gửi xe lớn gần nhà máy Thuốc lá Thăng Long trên địa bàn quận Thanh Xuân thì bị đánh tráo chiếc xe SH BKS 29M1-06668 với chiếc xe máy dạng Dream mang nhãn hiệu Trung Quốc đã cũ. 4 phù thủy” trộm cắp sa lưới. Tiến hành điều tra, CA quận Hà Đông đã tóm được 4 đối tượng gồm: Nguyễn Trung Thành, SN 1979, trú tại thôn Phú Lộc, xã Hồng Ký, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội; Trịnh Lâm Khánh, SN 1977, trú tại khu 2, xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ; Nguyễn Văn Trung, 1986, trú tại thôn Phú Lộc, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội và Lê Mai Anh, 1984, trú tại tổ 10, xã Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Đồ nghề của các "phù thủy" Thủ đoạn mà bọn chúng là đi xe máy xấu và mang theo bộ đồ nghề gồm tô-vít, băng dính… đến một bãi gửi xe để gửi rồi tăm tia” xe máy đắt tiền, dựng xa tầm nhìn của bảo vệ. Chờ có thời cơ, chúng bóc biển số xe máy của mình gửi, dùng băng dính 2 mặt dán vào xe xịn của khách gửi trong bãi, sau đó đi qua cửa bảo vệ. Bước đầu, 4 đối tượng khai nhận, từ đầu tháng 1 đến đầu tháng 2, bọn chúng đã thực hiện trót lọt 9 vụ trộm cắp xe SH và Lybety. Ngày 15-2-2012, Cơ quan CSĐT, CA quận Hà Đông đã tạm giữ hình sự 4 đối tượng trên về hành vi trộm cắp tài sản. Vụ án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng. Linh Anh. Do ham biển số đẹp nên nam thanh niên đã mua phải xe gian. Đêm 16/4, Tổ công tác Y5 thuôc Kế hoạch 141 Công an TP. Hà Nội làm nhiệm vụ tại ngã tư Hai Bà Trưng – Hàng Bài Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tổ công tác phát hiện một thanh niên này đi trên chiếc xe máy Yamaha Exciter mang BKS 30H6 – 1990, có dấu hiệu nghi vấn nên ra hiệu dừng lại kiểm tra. Nam thanh niên rất bình tĩnh xuất trình đầy đủ giấy tờ, họ tên là Trần Minh Hải. Chiếc xe có BKS Xe máy cũ rất đẹp: 30H6 - 1990 Vậy nhưng tổ công tác vẫn nhận thấy có dấu hiệu bất thường bởi chiếc xe có số khung, số máy không trùng khớp, BKS lại không đúng đời xe. Kiểm tra nóng trên hệ thống máy tính lưu trữ, lực lượng chức năng xác định chiếc BKS này không phải là của chiếc xe trên. Hơn nữa, hồ sơ về chiếc xe Yamaha Exciter cũng không có trong dữ liệu quản lý của CSGT. Lúc này, người thanh niên mới khai nhận mới khai đã mua chiếc xe ở chợ đồ cũ Phùng Hưng Hoàn Kiếm nên không biết đây là BKS giả. Chương trình khép lại bằng màn kết hợp giữa hai chị em cùng hai con gái của Cẩm Ly trong ca khúc 'Quê hương'.. Xe thồ là phương tiện khá phổ biến trên đường phố Nay Pyi Taw. Đây là loại xe chuyên chở khách nhỏ lẻ của một bộ phận người lao động khó khăn. Các quán bán hàng vỉa hè vắng khách. Người dân địa phương hy vọng sẽ có thêm thu nhập đáng kể trong sự kiện SEA Games 27. Tìm đến cơ sở của anh Hòa, chúng tôi cũng chứng kiến cảnh những công nhân cặm cụi để tháo dỡ những chi tiết xe. Anh Hòa cho hay, tất cả các loại xe máy cổ lâu đời được anh thu mua từ khắp nơi - Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An... - đưa về đây để chờ khai tử”. Video an toàn giao thông Đốt lốp giữa xe may cu gia re tai hn đường, bị bò đuổi té khói.
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét