Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Xe máy cũ không phải xe máy cũ giá rẻ hà nội là thủ phạm tai nạn giao thông.

MỤC KÍCH XE MÁY TÀNG CHỞ BOM XE MÁY CŨ GIÁ RẺ HÀ NỘI GAS TRÊN ĐƯỜNG


I. Người điều khiển xe máy xe máy cũ giá rẻ hà nội được thoải mái” chở hàng cồng kềnh


Tuy nhiên, nhiều người làm nghề lo ngại mối nguy hại từ chất thải, rác thải của những chiếc xe máy cũ như dầu mỡ, đồ nhựa, sắt gỉ gây ô nhiễm môi trường ngay nơi các hộ dân sinh hoạt đang là vấn đề lớn đặt ra với chính quyền địa phương. Tìm đến cơ sở của anh Hòa, chúng tôi cũng chứng kiến cảnh những công nhân cặm cụi để tháo dỡ những chi tiết xe. Anh Xe máy cũ giá rẻ cho sinh viên Hòa cho hay, tất cả các loại xe máy cổ lâu đời được anh thu mua từ khắp nơi - Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An... - đưa về đây để chờ khai tử”.. Mặc dù tình trạng này xảy ra hằng ngày nhưng ít khi thấy CSGT xử phạt, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn khi tham gia giao thông. Theo lời H - một thợ sửa xe chuyên nghiệp ở chợ xe Dịch Vọng bật mí: Đa phần khi đám cò” xe đưa xe đến và bảo tráo giúp mấy món là thợ sửa xe nào cũng biết ý và làm ngay, đây là công đoạn mà rất nhiều người mua xe ngại làm bởi những hàng số này dài và đôi khi nằm ở những khu vực rất khó nhìn. Mới tầm 3 - 4 giờ sáng nhưng trên các con đường dẫn vào trung tâm thành phố như QL 32, thấy mọi việc vẫn bình thường nên lại đi chơi tiếp. Ống sắt bên tay trái ông làm một cái lỗ nhỏ gắn vào tay cầm của chiếc xe, tự khắc phục thế nào? >> Tự thăm” dầu động cơ xe máy >> 8 lưu ý đơn giản giúp xe máy bền hơn 1.


Email của bạn Tên của bạn Gửi đếnTo Tiêu đềSubject Thông điệpMessage Mã bảo mật. Theo anh Hòa, nghề tháo dỡ xe máy cũ này không cần nhiều vốn. Những xe máy cũ do Trung Quốc sản xuất thường được mua về để tháo dỡ với giá trên dưới 1 triệu đồng/xe. Khi "mổ xẻ" xong, trừ tiền công, cơ sở còn lãi được xe may cu o ha noi 100.000 - 150.000 đồng/xe. Tìm đến cơ sở của anh Hòa, chúng tôi cũng chứng kiến cảnh những công nhân cặm cụi để tháo dỡ những chi tiết xe. Anh Hòa cho hay, tất cả các loại xe máy cổ lâu đời được anh thu mua từ khắp nơi - Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An... - đưa về đây để chờ khai tử”. Theo anh Hòa, nghề tháo dỡ xe máy cũ này không cần nhiều vốn. Những xe máy cũ do Trung Quốc sản xuất thường được mua về để tháo dỡ với giá trên dưới 1 triệu đồng/xe. Khi "mổ xẻ" xong, trừ tiền công, cơ sở còn lãi được 100.000 - 150.000 đồng/xe.. Theo anh Hòa, nghề tháo dỡ xe máy cũ này không cần nhiều vốn. Những xe máy cũ do Trung Quốc sản xuất thường được mua về để tháo dỡ với giá trên dưới 1 triệu đồng/xe. Khi "mổ xẻ" xong, trừ tiền công, cơ sở còn lãi được 100.000 - 150.000 đồng/xe. Tìm đến cơ sở của anh Hòa, chúng tôi cũng chứng kiến cảnh những công nhân cặm cụi để tháo dỡ những chi tiết xe. Anh Hòa cho hay, tất cả các loại xe máy cổ lâu đời được anh thu mua từ khắp nơi - Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An... - đưa về đây Xe may cu gia re ha noi để chờ khai tử”. Các công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc đang được gấp rút hoàn thành. Chiếc Honda Dream hơn 20 năm tuổi giá hơn trăm triệu đồng tại TP HCM. Ảnh Đức Quang .


II. Cô gái cầm cố xe máy để có tiền đi thi xe máy cũ giá rẻ hà nội đại học


.Chợ xe máy cũ Dịch Vọng những ngày này rất ít giao dịch mua bán. Những bộ phận nào còn dùng được, anh mông má lại rồi bán cho các cơ sở sửa chữa xe máy. Những bộ phận vành, nan hoa, khung sắt, lốc máy được anh Sơn phân loại rồi bán cho các cơ sở sắt vụn. Những đồ nhựa của xe được bán cho các đại lý nhựa tái chế. Với công khai tử” như vậy, trung bình người dân làm nghề cũng kiếm được từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng/xe. Theo anh Sơn, nghề này cũng chỉ lấy công làm lãi. Phạt tiền từ 800.000 đ - 1.200.000 đ đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy; các loại xe tương tự mô tô có hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định. Đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô mức phạt áp dụng đối với hành vi này từ 6 triệu đến 10 triệu đồng điểm c, khoản 6. Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP. Hà Văn Tuấn huyện Ứng Hòa, Hà Nội Trả lời: Trong trường hợp này bạn nên đến ngay cơ quan công an nơi bạn cư trú trình báo toàn bộ sự việc. Trên cơ sở trình báo của bạn, cơ quan công an tiếp nhận và xác minh thông tin. Theo đó, cơ quan công an sẽ tiến hành làm các thủ tục mời người bán phương tiện cho bạn lên cơ quan công an để tiến hành xem xét, điều tra truy nguồn gốc của phương tiện. Đồng thời, cơ quan công an sẽ tra cứu qua tàng thư xem phương tiện đó có nằm trong tang vật vụ án hay không… Qua xác minh nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì cơ quan công an sẽ tiến hành lập hồ sơ, rồi chuyển lên cơ quan công an điều tra cấp quận, huyện quản lý địa bàn xử lý theo quy định. Lưu ý, khi mua xe máy bạn cần phải xác định, đối chiếu số khung, số máy xe qua giấy đăng ký xe, màu sơn và xác định chủ phương tiện bán xe cho mình. Ngoài ra, bạn cần làm các thủ tục giấy tờ mua bán phương tiện theo xe may cu gia re tphcm quy định. Cụ thể người mua, người bán đến cơ quan công chứng để làm các thủ tục giao dịch. Sau đó, tới cơ quan công an làm thủ tục chuyển quyền sở hữu theo quy định của pháp luật. Trung tá Nguyễn Văn Quỹ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội .


Bên cạnh đó, nhiều chiếc xe giá trị chỉ 1-2 triệu đồng vi phạm Luật giao thông bị lực lượng CSGT bắt giữ, tạm giữ thì chủ xe cũng vứt” đi luôn. Vì vậy, những thương lái tìm đến để mua thanh lý rồi đổ cho các cơ sở khai tử” xe máy cũ ở đây, người làm nghề càng có nhiều nguồn xe cũ để tháo dỡ. Cái chính là Nhà nước cần phát huy tối đa công dụng của Công cụ kiểm định cho nghiêm thì mọi việc sẽ đâu vào đấy như mong ước của UBND TPHCM và mọi người dân trong cả nước. Trả lời: Để việc tặng, cho cháu gái của mình chiếc xe máy được hợp pháp, bạn cần lập một hợp đồng tặng, cho. Bên cạnh đó, bạn còn phải thực hiện các thủ tục theo quy định tại Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe. Cụ thể:Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày… bán, cho, tặng xe, tổ chức, cá nhân bán, cho, tặng, điều chuyển phải gửi thông báo theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan đang quản lý hồ sơ xe đó để theo dõi; trường hợp sang tên môtô khác huyện trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì đến cơ quan đăng ký xe nơi chủ xe cư trú hoặc có trụ sở để làm thủ tục sang tên xe. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc bán xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.Như vậy, bạn có trách nhiệm phải gửi thông báo về việc tặng, cho xe tới cơ quan đang quản lý hồ sơ xe của mình trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng tặng cho. Cũng trong thời hạn Xe may cu này, nếu bạn và cháu bạn ở khác huyện nhưng trong cùng một tỉnh thì bạn phải đến cơ quan đăng ký xe của mình để làm thủ tục sang tên cho cháu gái.Nếu không thuộc trường hợp trên thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày lập hợp đồng tặng cho, bạn hoặc cháu gái của bạn phải đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe. Khi đến làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe, bạn hoặc cháu gái của bạn cần mang đầy đủ các giấy tờ sau đây: Giấy tờ tùy thân của bạn hoặc cháu bạn; bản tự khai Giấy khai đăng ký xe theo mẫu; giấy chứng nhận đăng ký xe; chứng từ chuyển nhượng xe theo quy định tại điểm 3.1 khoản 3 Điều 7 Thông tư này cụ thể trong trường hợp này là hợp đồng tặng, cho hoặc giấy tặng, cho có chứng thực của UBND cấp xã; chứng từ nộp lệ phí trước bạ có chứng thực hoặc công chứng. Trường hợp đăng ký, sang tên, di chuyển xe từ tỉnh khác chuyển đến thì cần có thêm Giấy khai sang tên và phiếu sang tên di chuyển; nếu sang tên, di chuyển xe từ tỉnh này sang tỉnh khác thì cần 02 Giấy khai sang tên di chuyển và phải nộp lại biển số xe cũ.Trường hợp đăng ký sang tên cùng tỉnh thì sẽ giữ nguyên biển số cũ trừ biển loại 3 số hoặc 4 số thì cấp đổi sang biển 5 số theo quy định và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới. Bình chứa nước làm mát xe Honda SH.. Lâu nay, một đoạn khá dài trên QL5, đoạn qua thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm thep hướng Gia Lâm - Hà Nội luôn xuất hiện những chiếc lốp xe máy đã hỏng được xếp thành hàng rào trên mặt đường. Nguyên nhân là do nắp ga cống trên mặt đường tại khu vực này đã bị vỡ nhiều đoạn, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. Nhiều xe máy đi qua đây vào ban đêm đã sa vào những đoạn cống mất nắp, xảy ra tai nạn. Tình trạng trên đã diễn ra từ nhiều tháng trở lại đây mà không thấy đơn vị quản lý đoạn đường này có động thái gì, nên người dân trong khu vực đành lấy lốp xe máy bỏ đi xếp thành hàng rào để báo cho người điều khiển phương tiện biết đoạn đường nguy hiểm… Dưới đây là những hình ảnh về biển báo nguy hiển bằng lốp xe máy cũ trên QL5. Những hình ảnh không đẹp một chút nào về mỹ quan đô thị ở Hà Nội. Không hiểu đơn vị quản lý đoạn đường này nghĩ gì. Quốc Đô. Anh Sơn cho biết, đã làm nghề được gần 10 năm nay. Khi những chiếc xe máy cũ các loại bị hỏng hóc, tai nạn, chủ nhân không còn sử dụng hoặc không thể sử dụng được nữa, anh mua về với giá chỉ trên dưới 1 triệu đồng/chiếc, rồi tháo rời từng bộ phận. Sau khi đục số máy gốc, một miếng dán bằng thép có số máy mới sẽ được ốp lên Nắm bắt được những thủ thuật gian xảo này, trong những lần làm nhiệm vụ trên địa bàn TP, Thượng úy CSGT Phạm Ngọc Thành - tổ trưởng tổ Y14/KH141 Công an TP đã nhiều lần chỉ đạo khám phá ra các vụ lưu hành xe gian, xe tang vật. Mới đây, vào chiều ngày 17/2/2014, chỉ trong một ca làm việc, tổ công tác Y14 làm nhiệm vụ tại ngã ba Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ quận Hoàng Mai đã lập biên bản bàn giao nhiều chiếc xe gian cho cơ quan công an làm rõ. Đáng chú ý, những chiếc xe loại này chủ yếu là Spacy và một số thể loại xe tay ga khác. 2 trong 4 chiếc xe gian tại chốt Cụ thể, khi kiểm tra 4 chiếc xe tay ga Spacy có các BKS: 29D1 - 136.86, 54R2 - 3078, 29H1 - 7236 và 29S1 - 2924 cùng lưu thông trên đường Giải Phóng hướng đi Văn Điển, các cán bộ chiến sỹ tổ Y14 đã tập trung kiểm tra kỹ từng chiếc xe. Quá trình kiểm tra, dù người điều khiển xuất trình được đăng ký xe, có thông tin trùng khớp với thông số trên xe. Tuy nhiên, qua xem xét kỹ, thượng úy Thành xác định số máy, số khung trên xe đã bị làm giả. Đúng như nhận định, chỉ cần 1 chiếc tuốc nơ vít, vị tổ trưởng tổ Y14 đã dễ dàng lật tẩy được hành vi làm giả số máy này. Theo quan sát, các số máy đã bị đục phá, tẩy xóa bằng tay. Thay vào đó là những miếng thép đã được đục sẵn số máy, sao đó dân buôn xe sẽ dán lên vị trí cũ trên xe. Khi đã hoàn thiện xong số máy ‘mới’ cho xe, bước cuối cùng sẽ là ‘chế’ một đăng ký xe để khớp với các số máy trên. Bằng thủ đoạn này, những chiếc xe nhập lậu, xe tang vật sẽ được ‘phù phép’ thành xe ‘chính chủ’ để bán cho người mua. Những người mua xe thiếu kinh nghiệm hoặc thích của ít tiền sẽ trở thành nạn nhân của những trò bịp xe may cu gia re tai ha noi này. Thượng úy Thành cho biết: Khi người dân tìm mua xe cũ, đặc biệt là xe ga như Spacy, cần phải nhờ một người có kinh nghiệm về xe đi cùng. Hoặc, nếu chút kinh nghiệm thì nên quan sát kỹ các vị trí số khung, số máy để phát hiện sự tẩy xóa, đục phá”. Tin 141: Cập nhật Tin tức, clip nóng hổi nhất, kịp thời nhất về những chiến công của lực lượng 141 trên địa bàn TP Hà Nội. Mời bạn đọc theo dõi thường xuyên trên Xahoi.com.vn.Bạn đọc cũng có thể bình luận về bài viết trên địa chỉ facebook Bản tin 141. Xe máy lưu thông từ 5 năm trở lên sẽ phải đi kiểm định. Ảnh IT .


III. Lật bộ mặt thật gã công an xe máy cũ giá rẻ hà nội rởm lừa người xin việc


Ngày 27/7, anh Nguyễn Đăng Luật, 26 tuổi, quê xã Hiệp Cát, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương để chiếc xe máy BKS 34N7- 6144, trị giá khoảng gần 30 triệu đồng trên đường Nguyễn Đăng Lành, thuộc thị trấn Nam Sách đã bị một tên trộm lấy mất. Khi tháo chạy, tên trộm đã bỏ lại hiện trường chiếc xe máy cũ mang BKS 16K4 - 3060. Công an huyện Nam Sách đang truy tìm tên trộm và làm rõ nguồn gốc chiếc xe lạ nói trên. Một phóng viên nữ người Myanmar tại trung tâm báo chí. Cô thoa loại kem truyền thống hai bên má để chống lại thời tiết khô, nóng, giống như các thiếu nữ Myanmar khác. Xe Attila bốc cháy, cô gái kịp vứt xe chạy thoát Quảng Ninh: Cháy rừng giữa khu du lịch Bãi Cháy Hà Tĩnh: Xe khách đang chạy, bỗng dưng... Bốc cháy dữ dội Một số nhân chứng có mặt tại hiện trường cho hay, vào thời gian trên, tại tầng 2 của ngôi xe may cu gia re ha noi nhà xảy ra hỏa hoạn xuất hiện một ngọn lửa bốc cháy dữ dội. Ngọn lửa không ngừng lớn và cháy lan lên các tầng trên cao. Theo tìm hiểu của PV vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, có một bà cụ bị tai biến đang ở trên tầng 2 nên không chạy ra ngoài được khiến cụ tử vong. Tầng 1 của ngôi nhà được chủ nhân của nó cho một tiểu thương thuê để kinh doanh đồng hồ. Hiện trường vụ cháy. Điều đáng nói, vụ hoạn xảy ra ngay sát chợ xe máy cũ lớn nhất Hà Nội. Rất may, các ngôi nhà bên cạnh và chợ xe máy không bị ảnh hưởng. Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận Cầu Giấy đã điều động hàng chục lượt xe cứu hỏa đến hiện trường để khống chế ngọn lửa. Đến 9h40 phút, ngọn lửa cơ bản được dập tắt. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi và điều tra làm rõ vụ hỏa hoạn. Đến thủ đô Phnom Penh Campuchia, dân chuộng xe cổ sẽ có dịp hoa mắt trước thiên đường xe máy cũ”. Trong ảnh: Chiếc xe Piaggio cổ được bán giá 1.200 USD .. Quán nước nơi các cò” xe đưa anh Đinh Văn N. Ý Yên, Nam Định vào để ép giá. Cứ chạy đi, không sao đâu” Tại một số cửa hàng, xe cũ được rao bán với giá dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/chiếc. Chiều 7-8, cửa hàng tân trang xe của ông Thắng trên đường Tân Hóa Q.6 thỉnh thoảng lại có người ra vào hỏi mua hoặc gia cố khung sườn cho xe cũ. Ông Thắng lần lượt giới thiệu các loại xe cũ mà ông đang bán. Ông này nhắc đi nhắc lại chiếc MD90 giá chỉ 4,5 triệu đồng nhưng chạy rất khỏe, loại xe này đang hút hàng. Ông Thắng thành thật cho biết chiếc xe có số khung và số máy trùng khớp với giấy tờ của... Một chiếc xe khác. Khi chúng tôi hỏi chạy xe này công an có phạt không, ông Thắng ậm ừ: Cứ chạy đi, không sao đâu” ?. Náo động trên mỗi cung đường đi qua Chúng tôi đến Khánh Vĩnh vào một ngày đầu đông. Ở độ cao này không khí đã trở lạnh hơn nhiều so với Nha Trang, nhất là ở 5 xã cánh tây gồm: Khánh Thượng, Liên Sang, Cầu Bà, Sơn Thái và Giang Ly, càng lên cao những cơn gió càng lạnh se sắt. Vừa dựng chiếc xe gắn máy bên cung đường nối biển và hoa”, đoạn qua xã Liên Sang để vào quán nước uống ấm trà cho đỡ lạnh, chúng tôi bỗng giật mình vì tiếng nẹt pô ầm ĩ. Một tốp nam thanh niên cưỡi” 3-4 xe máy rồ ga, lao nhanh về phía xuôi khiến ai nấy cũng phải chú ý, còn người đi đường thì hoảng hốt tránh đường. Tiếng nẹt pô càng thu hút sự chú ý của nhóm khách lạ vì nhóm thanh niên này đang cưỡi trên những chiếc xe máy, nhưng thực ra trông chẳng khác nào những khung sắt hoen gỉ, di động. Những chiếc xe máy "hết đát" tung hoành trên những cung đường huyện miền núi Khánh Vĩnh Những chiếc xe máy này đều không có hộp đèn, không gương, không còi, không có biển số, không yếm, có cái dính đầy bùn đất… và những người điều khiển xe, chẳng có ai đội mũ bảo hiểm. Thấy ánh mắt ngạc nhiên của chúng tôi, bà Chệ 61 tuổi, chủ quán nước ở ngã ba thôn Chà Liên cho biết: "Ở đây những chiếc xe như thế này thiếu gì”. Rồi như nước tràn bờ, bà bức xúc nói: Ban ngày xe nó chạy vèo vèo điếc cả tai thế đấy. Đêm đến, mỗi khi những xe "hết đát" này đi qua đều khiến người dân sống bên đường đều phải giật mình, tỉnh giấc”. Rồi bà chỉ về ngã ba ngay gần đó nói: Cách đây ít ngày, 2 thanh niên đi 2 chiếc xe máy cũ nát tông nhau khiến xe một nơi, bánh một nẻo. Nhìn 2 chiếc xe sau vụ đối đầu trực diện chẳng khắc nào một đống sắt vụn. Hỏi ra mới biết, họ tông nhau vì xe không có đèn, lại đi vào ban đêm nên mới xảy ra cơ sự ấy”. Ra ngõ gặp xe hết đát” Sau tuần trà ở quán nước bà Chệ, chúng tôi đi đến những hộ dân sống hai bên đường. Thật dễ nhận ra là đời sống của đồng bào nơi đây, đa số là dân tộc như T’rin, Raglai đã thay da đổi thịt rất nhiều. Nhà ai cũng có ti vi, xe máy và con cái được học hành. Cận cảnh 2 chiếc xe cũ nát Từ ngày con đường Khánh Lê - Lâm Đồng đi vào sử dụng thì không chỉ những người dân ở xã Liên Sang mà còn những xã cánh Tây huyện miền núi Khánh Vĩnh được hưởng lợi rất nhiều bởi hàng hóa được lưu chuyển với các huyện, tỉnh đã dễ dàng hơn. Thấy chúng tôi đến, anh Cao Nhật 40 tuổi, trú thôn Bầu Sang, Liên Sang đang dắt chiếc xe máy hết đát” ra khỏi nhà để chuẩn bị đi làm rẫy, vội dựng chân chống vui vẻ đón khách. Khi được hỏi về chiếc xe máy đã cũ, nát, anh Nhật cho biết, chiếc xe máy này gia đình anh mua cách đây đã 12 năm, có xuất xứ từ Trung Quốc, giá gần chục triệu đồng. Từ ngày mua đến giờ anh rất hiếm khi sửa chữa, nếu có sửa cũng chỉ cốt là để chạy được chứ không chú trọng đến đèn, còi, công tơ mét. Anh phân bua xe chỉ dùng để đi rẫy chở mì, bắp nên chả cần!” Sau vài cú đạp, chiếc xe máy của anh Nhật nổ phành phạch. Chạy thử được một vòng chúng tôi mới thấy chiếc xe của anh này quá mất an toàn vì đèn không có, phanh tay cũng không, còn phanh chân thì đạp mãi vẫn không thấy chiếc xe dừng lại! Và khi dừng lại được thì xe lại chẳng có chìa khóa. Thấy chúng tôi đang loay hoay tắt máy, anh Nhật chạy đến, cầm chiếc dây điện màu xanh ngay phía trước xe dí vào khung. Chiếc xe tắt ngủm. Chiếc chìa khóa xe mất đã lâu, vì vậy sử dụng cách này là nhanh nhất để tắt máy” - anh Nhật khoe. Qua tìm hiểu nhiều ngôi nhà ở miền sơn cước này, chúng tôi nhận thấy, tình trạng xe cũ nát của người dân nơi đây là rất phổ biến. Đến nỗi, hầu như những căn nhà chúng tôi ghé qua ở xã miền núi này đều có xe nát”. Hậu quả khó lường Trong những cuộc họp dân hàng tháng, chính quyền địa phương đều tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như Luật giao thông đường bộ cho bà con nhân dân. Thế nhưng, đối với bà con thì nghe tai phải lại chạy sang tai trái” mất. Bởi vậy, theo ông Cao Mui - Chủ tịch UBND xã Liên Sang thì vẫn không có cách nào khác ngoài chính sách mưa dầm thấm lâu” này. Theo ông Mui, thì việc tuân thủ pháp luật của bà con trong xã là khá tốt. Tuy nhiên, do đặc thù là xã miền núi, vẫn còn đến 28% hộ nghèo thì việc bà con dùng xe quá cũ nát” là điều hiển nhiên. Sử dụng xe nát đi khai thác quặng ở Khánh Vĩnh Ông Cao Minh, Trưởng công an xã Liên Sang cho hay, theo thống kê sơ bộ trên địa bàn xã Liên Sang có khoảng 30 chiếc xe "hết đát", nhưng con số thực tế thì có thể nhiều hơn. Ba xã cánh tây còn lại thì ít hơn. Cũng theo ông Minh, những xe máy lưu hành trên địa bàn đôi khi còn của những người từ địa phương khác trong tỉnh như từ huyện Diên Khánh, Cam Lâm lên làm ăn. Chúng tôi cũng băn khoăn về số xe máy quá cũ này lắm, nhưng người dân trên địa bàn một mặt nhận thức còn hạn chế, tiếp đến là do họ còn nghèo nên thấy xe của họ lưu thông trên đường thì chỉ chủ yếu vẫn là nhắc nhở bà con” - ông Cao Minh nói. Thực trạng người dân sử dụng xe nát, không đảm bảo an toàn và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tại các tuyến đường là điều dễ nhận thấy ở không chỉ Liên Sang mà cả trên những cung đường ở miền sơn cước Khánh Vĩnh. Rời Liên Sang khi nắng chiều đã tắt, trên đường về lại phố biển, chốc chốc chúng tôi lại gặp những thanh niên cưỡi” những khung sắt di động”, phóng như bay trên đường Khánh Lê - Lâm Đồng… Quang Khoa. Vợ chồng chị có hai con trai, gần 16 và 12 tuổi. Tám năm trước, vợ chồng chị gom tiền, mua một rẫy cà phê ở Đăk Lăk, chuyển lên đó làm ăn. Hai con gửi cho ông bà nội. Ông bà đều lớn tuổi, chỉ lo chuyện ăn mặc; còn học hành, ứng xử của các cháu thì khoán” hết cho nhà trường. Vinh từ học sinh giỏi, tuột dốc không phanh xuống thành học sinh yếu. Từ rẫy cà phê, chị điện thoại về tôi - một hàng xóm thân thiết, nhờ vả: Em tìm giúp chị vài gia sư kèm hai đứa nhỏ”. Không gia sư nào trụ được nửa tháng, với tính khí nghịch ngợm, không chịu hợp tác của các con chị. Chị lại gọi về con, Vinh đáp: Con cần máy tính xách tay, máy bàn nhường cho em”. Yêu cầu nào của con chị cũng đều đáp ứng, kể cả chiếc xe gắn máy, dù năm đó, Vinh mới học lớp 8. Thành, em trai xe may cu Vinh, thích thì đi học, không thích thì thôi, viện đủ lý do trời ơi đất hỡi: Ở trường ngồi bên thằng mập, nóng không chịu nổi”, mới đánh nhau với bạn, không muốn nhìn mặt nó nên không đi học”, chơi game nên quên”… Thành cũng là học sinh yếu. Nhà trường mời phụ huynh, ông bà nội nói: Đợi ba mẹ chúng về”; trường gọi điện thoại cho chị, chị than: Khổ quá, tất cả em nhờ thầy nhờ cô”. Có sự nhờ” của chị nên năm nào, hai đứa dù đội sổ vẫn được cứu” lên lớp. Chị không thiếu tiền, nhưng sự vất vả hiện rõ trên gương mặt, vóc dáng. Làn da chị sạm đen, áo quần luộm thuộm, tóc cháy rễ tre. Trước chị xinh xắn, giờ gặp lại, có lẽ rất ít người nhận ra. Chị thở dài: Thứ cây này chăm như con mọn, hết tưới nước đến bón phân, có rảnh ngày giờ nào đâu”. Đầu năm này, chị điện thoại khoe tiếp: Vợ chồng chị mới mua thêm một rẫy cà phê nữa, người ta cần tiền nên bán rẻ, không mua uổng lắm”. Ngày trước, cách vài ba tháng, vợ chồng chị còn thay phiên về thăm nhà một lần chủ yếu đáp ứng yêu cầu của các con; bây giờ, hai cái rẫy thi nhau trói chân anh chị. Chị giải thích: Còn sức còn làm em ạ. Với lại, vợ chồng chị tính mai mốt cho hai đứa nhỏ đi du học”. Mẹ con chị từ ủy ban về, Thành đứng trong nhà vỗ tay, cười nắc nẻ: Thấy chưa, tôi nói cho tôi theo để phụ canh công an mà ông không cho. Có tôi thì băng” ông không bị bắt như vậy”. Chị nghe con nói, khuỵu chân: Trời ơi, tao cực khổ vì ai. Tiền bạc có thiếu đâu mà hai đứa bây đòi làm kẻ cướp”. Hai con chị lén nhìn nhau, nháy mắt. Bất giác, tôi nhớ đến không dưới một lần, trong khoảng thời gian bám rẫy, mỗi khi vợ chồng chị về, hai đứa trẻ không chút mừng vui. Thấy cha mẹ, hai đứa hờ hững: Ba mẹ mới về” rồi quay mặt đi, Vinh lại dán mắt vào màn hình máy tính, Thành tiếp tục những món đồ chơi… Chiều, chị chạy qua tôi: Em để mắt hai đứa nhỏ giúp chị. Chị phải lên rẫy gấp”. Mải miết lo làm ăn, bận bịu với những canh” những giữ”; chị không biết mình đã lỏng tay, đánh rơi những thứ đáng canh giữ hơn nhiều. YÊN NHẠN .


Minh bạch khái niệm xe cũ Xe là phương tiện phục vụ cho sinh hoạt của con người. Ông bà xưa đã có câu: Của bền tại người. Cùng một loại xe, nhưng sau một thời gian lưu hành, tình trạng kỹ thuật của các xe có chủ khác nhau sẽ không giống nhau bởi tần suất sử dụng, điều kiện vận hành và kể cả thói quen lái xe, kỹ thuật lái xe cũng khác nhau. Vì vậy, khó đánh đồng về tốc độ suy thoái kỹ thuật của các loại xe dù cùng niên hạn sử dụng. Theo tôi đã đến lúc cần minh bạch khái niệm xe cũ. Vì chỉ cần mang xe vừa mua ra khỏi cửa hàng, mang về nhà và qua mấy ngày, nếu muốn bán lại vì một lý do nào đó thì chiếc xe đã mang tiếng là xe cũ rồi, xe đã qua tay một đời chủ. Về tiêu chuẩn quy định thế nào là xe cũ phải là Cục Đăng kiểm cơ giới đường bộ Việt Nam đề xuất. Tuy nhiên, với mỗi người dân, cũng không khó để hiểu thế nào là xe cũ đích thực. Xe cũ là xe không còn độ tin cậy trong sử dụng nữa. Trong thời gian qua đã không ít trường hợp xảy ra trên đường. Đó là khi xe đang vận hành bị chết máy đột ngột, nổ lốp, mất lái, mất phanh, bó phanh, có khi văng cả cầu xe ra xa lộ, thậm chí gãy cả khung sườn xe... Kết quả là không ít tai nạn giao thông xảy ra do độ tin cậy vận hành không còn. Làm sao đo được độ tin cậy này để đánh giá mức độ cũ của xe? Ai xác định? Đó chỉ có thể là Cục Đăng kiểm, cơ quan kiểm định kỹ thuật. Ngoài Độ tin cậy vận hành của xe, một số chỉ tiêu khác cũng có giá trị dùng để xác định xe cũ hay chưa là chỉ tiêu ô nhiễm môi trường bao gồm việc xả khí độc như CO gây ngạt, khí NOx gây ảnh hưởng đến giác mạc, hệ thần kinh hô hấp và tiêu hóa, hơi xăng dầu cháy không hết hoặc không kịp cháy CnHm gây ung thư nội tạng, khí SO2, SO3 gây tổn hại đường hô hấp và xâm thực các vật kiến trúc, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới. Việt Nam chúng ta chưa tự định ra được các chỉ tiêu này. Trước mắt, nước ta đang áp dụng các chỉ tiêu theo châu Âu quy định. Xe cũ là xe không còn độ tin cậy trong sử dụng. Cần phát huy Công cụ kiểm định TPHCM mong muốn các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo về quy chế tối thiểu cho lưu hành và niên hạn lưu hành cho xe mô tô 2, 3 bánh và xe gắn máy. Theo tôi Quy chế tối thiểu cho lưu hành thì có lý, việc cần làm ngay. Nhưng còn Quy chế về niên hạn sử dụng đối với xe gắn máy, kể cả đối với mọi loại cơ giới thuộc sở hữu của cá nhân công dân trong xã hội thì nên gắn nó vào quy chế lưu hành là đã đủ đảm bảo cho an sinh xã hội. Quy chế tối thiểu cho lưu hành là có cơ sở khoa học và xã hội học. Cơ sở cho việc hình thành quy chế này đã có và đang tồn tại trong phạm vi toàn quốc. Đó chính là việc Nhà nước từ lâu đã triển khai việc định kỳ tiến hành kiểm định kỹ thuật đối với xe cơ giới đường bộ. Quy chế về việc kiểm tra thuộc về Bộ Giao thông Vận tải. Cục Đăng Xe may cu kiểm Việt Nam là đơn vị chính thức được giao việc kiểm định và chứng nhận chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ bắt đầu từ ngày 1/8/1995 theo nghị định 36/CP cho tới nay vẫn còn hiệu lực. Những năm qua, việc kiểm định mới chỉ tiến hành đối với xe ô tô mà chưa làm đối với xe gắn máy. Việc đề xuất tiến hành kiểm định đối với xe gắn máy cũng đã từng được đặt ra từ tháng 9/2006 ở TPHCM và tại Hà Nội ngay từ năm 2008. Thực ra, ý tưởng này chúng ta đã có và cũng đã từng thực hiện. Có công cụ luật trong tay để đảm bảo cho an sinh xã hội, hạn chế, ngăn ngừa tai nạn giao thông bất ngờ, gây ô nhiễm môi trường về khí độc của khói thải, tiếng ồn và hao tốn nhiên liệu bất thường do xe quá tã nát, tình trạng kỹ thuật không đảm bảo. Tuy nhiên, tại sao xã hội không khai thác triệt để công cụ này, các cơ quan chức năng khi đề ra chủ trương không làm gắt gao, giải quyết triệt để ngay từ khi ra quy chế? Nay UBND TPHCM lại đề cập lại vấn đề tưởng như mới? Cái chính là Nhà nước cần phát huy tối đa công dụng của Công cụ kiểm định cho nghiêm thì mọi việc sẽ đâu vào đấy như mong ước của UBND TPHCM và mọi người dân trong cả nước. PGS.TS Nguyễn Lê Ninh. Với người dân Campuchia, xe máy phân khối lớn lại không được ưa chuộng. Bên cạnh đó, nhiều chiếc xe giá trị chỉ 1-2 triệu đồng vi phạm Luật giao thông bị lực lượng CSGT bắt giữ, tạm giữ thì chủ xe cũng vứt” đi luôn. Vì vậy, những thương lái tìm đến để mua thanh lý rồi đổ cho các cơ sở khai tử” xe máy cũ ở đây, người làm nghề càng có nhiều nguồn xe cũ để tháo dỡ. Đó là thông tin mà ông Trịnh Ngọc Giao, cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ GTVT, nêu ra tại Hội nghị quốc tế về an toàn giao thông tại Việt Nam năm 2012 diễn ra vào ngày 22/11. Cũng theo ông Trịnh Ngọc Giao, với khoảng 35 triệu xe máy trên cả nước, phương tiện này đang là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm tại các thành phố khu đô thị khi thải ra môi trường lượng khí thải khổng lồ hàng ngày. Xe máy cũ sẽ bị cấm lưu hành Ảnh minh họa Thống kê của Bộ GTVT cũng cho thấy, 70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ có nguyên nhân xuất phát từ xe máy hoặc liên quan đến xe máy. Điều đó cho thấy cần thiết phải kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường bắt buộc đối với xe máy. Xe không đạt tiêu chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa và kiểm định lại. Những xe quá cũ khi kiểm định nhiều lần không đạt thì phải bị loại bỏ” - ông Giao khẳng định. Số liệu đáng quan tâm khác từ đại tá Trần Sơn Hà, phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt Bộ Công an, từ năm 2007 đến nay, trung bình mỗi năm lực lượng CSGT xử phạt trên 5 triệu trường hợp vi phạm, Kho bạc Nhà nước thu trên 1.000 tỉ đồng, trong đó có phần không nhỏ vi phạm liên quan đến phương tiện xe máy. Tuấn Khanh tổng hợp .. Hầu như người nào đi xe máy vào phố Chùa Hà cũng bị mời chào bán xe 1.001 chiêu tút tát” xe Chợ xe máy, đồ cũ Dịch Vọng tiếp giáp với phố Chùa Hà và đường Trần Đăng Ninh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến các con phố này trở nên ô nhiễm và lộn xộn. Tình trạng biển hiệu, phương tiện xếp hàng dài chiếm dụng hết vỉa hè cùng không ít cá nhân đứng, thậm chí kê ghế ngồi ngay dưới lòng đường mời chào, chèo kéo khách đã gây mất an toàn và không ít phiền toái cho những người tham gia giao thông tại khu vực này. Bên cạnh đó, một số dịch vụ ăn theo” chợ như sửa chữa xe, rửa xe, sơn tút, tân trang... Cũng diễn ra rất sôi động, nước thải, dầu mỡ chảy lênh láng gây ô nhiễm môi trường. Không chỉ có vậy, đã có không ít khách hàng phải khóc dở, mếu dở” khi phát hiện ra mình bị lừa mua phải những con” xe có vẻ ngoài long lanh không chê vào đâu được” nhưng chất lượng thì quá tồi do hầu hết phụ tùng chính hãng đã bị thay thế. Anh V.V.T - một chủ cửa hàng sửa xe máy trên phố Trần Đăng Ninh tiết lộ: Không phải khách hàng nào mua xe máy cũ cũng biết đến những mánh khóe của thợ xe. Nếu như trước đây, thợ xe chỉ dám tút tát” một số chi tiết đơn giản trên xe số thì đến thời điểm hiện tại những xe tay ga đắt tiền có giá hàng trăm triệu đồng như SH, Spacy, Piaggio… cũng đều được cho vào lò để luộc”. Cũng theo anh T, để làm mới một chiếc xe ga chạy được một vài năm, thợ xe sẽ biến các con ốc cũ, nước mạ vành la zăng, tay phanh… thành gần như mới tinh. Với những chiếc xe cũ hơn thì độ tút tát sẽ được điều chỉnh ở mức độ vừa phải để khách hàng không phát hiện ra là xe đã bị luộc”. Một số chi tiết khác sẽ được tiếp tục xem xét như đèn, còi chập chờn, kẹt ga, tiếng nổ rè hoặc to… Công đoạn này được thợ làm khá cẩn thận. Để khách hàng khó phát hiện, sau khi mua được xe, các chủ xe thường đưa xe đến xưởng riêng của họ được đặt tại các khu vực khá xa chợ xe máy cũ Dịch Vọng như phố Nguyễn Khánh Toàn, Lạc Long Quân… Trong quá trình những chiếc xe được làm mới, một số phụ tùng có giá trị sẽ bị thay thế bằng thiết bị rẻ tiền như IC, ắc quy, củ điện, ti giảm xóc, chế hòa khí… Những phụ tùng này khi lắp vào chiếc xe vẫn hoạt động bình thường và chỉ bị trục trặc sau khi đã được khách hàng mang về sử dụng ít ngày. Các phụ tùng tráo đổi được thợ xe thay vào chiếc xe khác, hoặc bán đi để kiếm lời. Công đoạn cuối cùng là làm đẹp xe. Mọi vết xước có thể dùng xi để đánh hoặc bút sơn phủ lên bề mặt hoặc sơn lại. Đồng hồ công tơ mét cũng được chỉnh lại sao cho không lệch với độ mới cũ của từng chiếc xe, những chiếc lốp cũ bạc màu mòn vẹt cũng trở nên mới hơn sau khi dùng dao chuyên dụng vẽ” lại hoa lốp, đánh xi đen… Sẽ có phương án di dời Được biết, khu đất chợ xe máy cũ Dịch Vọng có diện tích 6.424,7m2 do HTX Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp DVNN&KDTH Dịch Vọng quản lý đang được sử dụng làm chợ kinh doanh buôn bán xe máy cũ theo quyết định của UBND quận Cầu Giấy. Trên khu đất có 7 dãy nhà ki-ốt 1 tầng khung thép lợp tôn. Tại đây năm 2008 đã từng xảy ra cháy nổ gây nguy hiểm. Từ năm 2010, HTX này và Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại ĐTXDTM Discovery đã có công văn gửi các cơ quan chức năng xin tự bỏ kinh phí đầu tư mở rộng tuyến đường Chùa Hà và xin chuyển mục đích sử dụng đất đầu tư xây dựng TTTM - văn phòng - căn hộ để bán và cho thuê tại khu đất chợ xe máy đồ cũ Dịch Vọng. Theo ông Nguyễn Việt Trung - Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng: Hoạt động của chợ xe máy cũ thời gian qua đã góp phần tạo việc làm cho một số xã viên HTX và nguồn thu cho địa phương. Tuy vậy, có không ít cá nhân đã ăn theo” chợ, kinh doanh bên ngoài khu vực chợ gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông trên vỉa hè và các tuyến đường phố như đường Cầu Giấy, đường Trần Đăng Ninh, phố Chùa Hà… Do đó, chúng tôi đã có báo cáo xin ý kiến UBND quận, các sở, ban, ngành chức năng của thành phố xem xét về đề xuất trên đồng thời có phương án di dời chợ xe máy đến địa điểm khác, nghiên cứu và lập phương án mở rộng, nâng cấp phố Chùa Hà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông của quận Cầu Giấy”. Việc tồn tại một chợ mua bán xe máy cũ là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Song nếu không quản lý chặt, các hoạt động mua bán tại đây sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông và công tác PCCC. Do vậy, về lâu dài các cơ quan chức năng cần xem xét tìm địa điểm mới để đặt chợ cho phù hợp, đồng thời chấn chỉnh lại hoạt động mua bán diễn ra tại chợ, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo khách hàng, chứa chấp tài sản do phạm tội mà có…. Anh Sơn cho biết, đã làm nghề được gần 10 năm nay. Khi những chiếc xe máy cũ các loại bị hỏng hóc, tai nạn, chủ nhân không còn sử dụng hoặc không thể sử dụng được nữa, anh mua về với giá chỉ trên dưới 1 triệu đồng/chiếc, rồi tháo rời từng bộ phận. Theo Nghị định số 104/2009/NĐ-CP quy định danh mục hàng nguy hiểm và vận chuyển hàng nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, khi vận chuyển loại khí độc hại, dễ cháy như khí gas trên đường bắt buộc phải được đóng gói cẩn thận bằng thùng chứa đã được kiểm định. Bên cạnh đó, phía ngoài mỗi kiện hàng, thùng chứa hàng nguy hiểm phải có dán biểu trưng cảnh báo hàng nguy hiểm để mọi người xung quanh biết. Ngoài ra, Nghị định cũng quy định rõ, người tham gia vận chuyển hàng nguy hiểm phải được huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận về xe máy cũ loại hàng nguy hiểm mà họ trực tiếp vận chuyển. Song song đó, phương tiện chuyên chở hàng nguy hiểm phải được cơ quan kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vận chuyển hàng nguy hiểm. Theo chân một nhân viên giao bình gas, thay lắp bình gas, chúng tôi mới nhận thấy rằng, hiện nay rất nhiều nhân viên đi lắp bình gas không hề có chuyên môn, chưa qua đào tạo về lĩnh vực đang làm. Họ làm việc chủ yếu dựa trên kinh nghiệm… Quách Du. Anh Sơn cho biết, đã làm nghề được gần 10 năm nay. Khi những chiếc xe máy cũ các loại bị hỏng hóc, tai nạn, chủ nhân không còn sử dụng hoặc không thể sử dụng được nữa, anh mua về với giá chỉ trên dưới 1 triệu đồng/chiếc, rồi tháo rời từng bộ phận.

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét