Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Chủ nhiệm HTX gắn bó với mua ban xe may cu tại hà nội dân.

SIÊU XE TRƠ XƯƠNG, BĂNG BÓ DIỄU KHẮP MUA BAN XE MAY CU TẠI HÀ NỘI HÀ THÀNH


I. Autodaily nóng trong tuần 13/08 mua ban xe may cu tại hà nội – 19/08


Lâu nay, một đoạn khá dài trên QL5, đoạn qua thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm thep hướng Gia Lâm - Hà Nội luôn xuất hiện những chiếc lốp xe máy đã hỏng được xếp thành hàng rào trên mặt đường. Nguyên nhân là do nắp ga cống trên mặt đường tại khu vực này đã bị vỡ nhiều đoạn, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. Nhiều xe máy đi qua đây vào ban đêm đã sa vào những đoạn cống mất nắp, xe may cu xảy ra tai nạn. Tình trạng trên đã diễn ra từ nhiều tháng trở lại đây mà không thấy đơn vị quản lý đoạn đường này có động thái gì, nên người dân trong khu vực đành lấy lốp xe máy bỏ đi xếp thành hàng rào để báo cho người điều khiển phương tiện biết đoạn đường nguy hiểm… Dưới đây là những hình ảnh về biển báo nguy hiển bằng lốp xe máy cũ trên QL5. Những hình ảnh không đẹp một chút nào về mỹ quan đô thị ở Hà Nội. Không hiểu đơn vị quản lý đoạn đường này nghĩ gì. Quốc Đô. Cơ sở của anh Sơn là một cơ sở lớn trong làng. Bước chân vào đây, người ta không còn chỗ ngồi, bởi diện tích phần lớn của cơ sở đều để chứa đồ đạc, chi tiết xe máy cũ..


Đến làng Quảng Nguyên, xã Quảng Phú Cầu Ứng Hòa - Hà Nội, người ta thấy hàng trăm chi tiết, bộ phận của những chiếc xe máy cũ chất từng đống chờ khai tử”. TIN LIÊN QUAN Xe Wave 2012 - Trẻ trung, hiện đại và thời trang hơn Mẫu xe mới của Sufat có giá 15 triệu đồng Hyundai Avante nội”- mẫu xe đáng để bạn quan tâm Dấu hiệu xe bạn đang xài” xăng kém chất lượng ! Khi nào thì cần thay lốp xe ?. Những chiếc xe cũ như thế này có thể sẽ bị cấm lưu thông - Ảnh: T.THẮNG. Đi dọc nhiều tuyến phố ở Hà Nội hiện nay dễ dàng gặp những chiếc xe máy cũ nát, không đèn, xi nhan, không gương, cũng không còi và thậm chí không có cả biển số đăng ký. Không những vậy, đa phần những chiếc xe này thường được dùng để chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải. Thậm chí rất nhiều chiếc xe quá hạn sử dụng này được dùng chở những hàng hóa dễ cháy nổ như bình ga, xăng dầu...Do đã quá hạn sử dụng nhiều năm nên những chiếc xe máy loại này còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.Một chiếc xe hiệu Dream cũ không còn cụm đèn, xi nhan đang chuẩn bị chuyên chở những thanh nhôm dài, cồng kềnh. Không đèn phanh, xi nhan, lại không cần cả biển số.Không còn rõ hình hài xe máy cũ chiếc HonDa Cub lừng lẫy một thời. Những chiếc xe này còn được độ thêm những bộ phận để tiện cho việc chuyên chở các loại hàng hóa. Chiếc xe máy này được bọc miếng nilon để tránh nước mưa làm chập hệ thống điện.Những chiếc xe cũ nát lại thường được sử dụng chở hàng cồng kềnh, rất nguy hiểm khi tham gia giao thông.Những chiếc xe máy đã quá hạn sử dụng từ lâu vẫn lưu hành nhan nhản trên các con phố ở Hà Nội, lại thường chở, kéo hàng hóa cồng kềnh sẵn sàng gây tai nạn bất kể lúc nào.Phạm Anh - Minh Nguyệt .. Các xe gắn máy cũ được tận dụng chở hàng lưu thông trên đường phố TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh Xe cũ nhưng chở hàng quá khổ - Ảnh: Diệp Đức Minh. Email của bạn Tên của bạn Gửi đếnTo Tiêu đềSubject Thông điệpMessage Mã bảo mật. Đến làng Quảng Nguyên, xã Quảng Phú Cầu Ứng Hòa - Hà Nội, người ta thấy hàng trăm chi tiết, bộ phận của những chiếc xe máy cũ chất từng đống chờ khai tử”. Mặc dù chính quyền địa phương đã tính đến cách tập trung các hộ làm nghề thành cụm công nghiệp để sản xuất xa khu dân cư sinh hoạt, nhưng còn gặp nhiều khó khăn xe may cu ha noi vướng mắc trong khâu thu hồi đền bù đất đai.


II. Nếu thu xe máy cũ, người mua ban xe may cu tại hà nội nghèo lấy gì mưu sinh?


.Dù có thời gian sử dụng hàng chục năm, nhiều bộ phận đã hỏng nhưng những chiếc xe máy "già nua" vẫn chạy bạt mạng trên khắp các tuyến đường Hà Nội. Bất chấp nguy cơ tai nạn giao thông, chúng vẫn được dùng làm phương tiện để chở người, thồ hàng hóa. Chợ Phùng Khoang Từ Liêm, Hà Nội là một trong những chợ đầu mối lớn của Thủ đô, hoạt động từ 6h đến 23h. Từ tờ mờ sáng, con đường dẫn vào khu chợ đã nhộn nhịp. Ngày nào cũng vậy, cứ 6h sáng, vợ chồng anh Hưng một tiểu thương đã có mặt ở chợ. Hôm nay, anh chở hàng nặng hơn mọi lần, vừa đến cổng chợ, chiếc xe nghiêng ngả rồi đổ nhào, may mắn vợ anh chỉ bị xây xát nhẹ. Dựng chiếc Honda Cub 70 cà tàng, Hưng kể: Hai vợ chồng buôn rau dưới thị trấn Xuân Mai rồi mang lên đây bán. Làm nghề này cần có một chiếc xe máy thồ hàng tốt. Năm 1992, anh mua lại chiếc xe này từ một người bạn với giá hữu nghị. Mấy chục năm chạy "dã chiến" trên khắp các tuyến đường, bây giờ nó xập xệ quá đát, phần yếm nhựa vỡ hết, dây điện lộ cả ra bên ngoài, đèn trước, đèn sau và xi nhan cũng không còn, còi tậm tịt. Để chở hàng được nhiều hơn, Hưng nhiều lần phải đi "độ" lại xe bằng cách lắp thêm bộ giảm xóc, làm lại hơi. Nhớ đến những lần bị tai nạn, anh kể: "Có lần đang đi, xe tự dưng chết máy giữa đường, đúng lúc đó người đi sau tông thẳng vào đuôi xe khiến mình bị gãy chân vào viện điều trị cả tháng trời, không làm ăn gì được". Kéo tay áo vẫn còn những vết trầy xước loang lổ, anh Hưng bần thần: "Mấy hôm trước tôi tham chở nặng, loạng quạng mất tay lái lao cả người lẫn xe xuống ruộng, cũng may chỉ bị thương nhẹ chứ không thì đi rồi". Những chiếc xe máy cũ như thế này cần phải được kiểm định tuổi thọ”. Tại đường Đê La Thành quận Ba Đình, Hà Nội nơi tập trung các cửa hàng đồ gỗ mỹ nghệ ngày nào cũng tấp nập các loại xe máy "hom hem" ra vào chở hàng. Chúng tôi thử quan sát, trong 20 phút có đến 18 chiếc xe cũ nát thồ theo một lượng hàng lớn chủ yếu là bàn, kệ, ghế chạy bạt mạng qua đây trong tư thế chao đảo, rung lắc mạnh. Hầu hết các xe này đều quá "già", không yếm, thậm chí không biển, trơ cả bộ khung sắt hoen gỉ. Theo chân một thanh niên chở một chiếc ghế dài hơn 2m, rộng 50cm, mặc cho đường rất đông các phương tiện giao thông nhưng chiếc xe này vẫn lao đi vun vút. Rẽ vào con hẻm nhỏ, thành ghế đập mạnh vào cạnh tường, chiếc xe nằm chỏng chơ giữa ngõ. Dựng xe, người thanh niên xưng tên Tuấn cho biết làm nghề thồ hàng thuê cho các cửa hàng đồ gỗ đã gần chục năm nay. Tuấn bảo "cái anh Dream" 20 tuổi này tuy "già" nhưng chạy vẫn còn bon chán, thồ hàng vẫn khỏe lắm, hơn đứt mấy anh xe đời mới". Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết dòng xe mà dân thồ hàng ưa thích là các loại xe Honda Cub từ 50, 70, 82, Honda Dream đời cũ… Theo "dân" trong nghề cho biết, đây là các loại xe "nồi đồng, cối đá" chạy bền, dùng chở hàng rất phù hợp, nhiều chiếc phân khối nhỏ không cần bằng lái, giấy tờ, nếu bị phạt họ sẵn sàng bỏ xe vì giá trị của nó cũng chẳng còn đáng giá, nhưng quan trọng là xe ăn ít xăng. Hiện nay, dòng xe này được dân thồ hàng săn lùng ráo riết. "Tôi cũng biết chạy những loại xe này nguy hiểm lắm chứ, nhưng cũng vì miếng cơm manh áo, buộc nhắm mắt mà chạy liều thôi" - Nguyễn Văn Hiển Hà Đông, Hà Nội - một "dân" thồ hàng lâu năm chia sẻ. Không chỉ dân thồ hàng thuê mà cả chủ các đại lý, cửa hàng tạp hóa, đồ điện tử, nước đá… cũng rất chuộng sử dụng những loại xe này để chở hàng cho khách. Nhiều chủ có hẳn "bộ sưu tập" các đời của dòng Honda Cub. Nằm sâu trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Trãi Thanh Xuân, Hà Nội, đại lý L.T chuyên cũng cấp thủy, hải sản cho các nhà hàng trên địa bàn Hà Nội có một đội 7 xe Honda Cub, chiếc "ít tuổi" nhất cũng 20 năm sử dụng, cái nhiều là 30 năm. Thoáng nhìn cũng biết chúng đều được gia cố lại nên không còn giống hình dáng ban đầu. Để thồ hàng tốt hơn, mỗi chiếc được lắp thêm bộ giá sắt và bộ giảm xóc. Ông L.T. Chủ đại lý cho biết, trước kia cũng sắm xe mới cho nhân viên đi giao hàng, nhưng do chở nặng nên đi được năm rưỡi là cái nào cũng hỏng tả tơi, đã vậy chạy trong đường thành phố rất tốn xăng. Sau đó, ông quyết định thay bằng một dàn xe Honda Cup cũ. "Lúc mua lại mỗi cái chưa đến 4 triệu, bỏ thêm 2 triệu nữa làm lại xe, giờ thồ 2, 3 tạ cứ dễ ợt", ông L.T. Nói. Anh Tuấn chủ cửa hàng sửa xe Trung Văn, Từ Liêm thường nhận gia cố xe của dân thồ hàng cho biết: chỉ cần thay biên, hơi, giảm xóc, hàn lại khung sườn… xe cứ chở vài tạ là bình thường. Tùy theo yêu cầu của khách, trung bình làm lại mỗi chiếc từ 1,5 đến 2 triệu. "Nhưng dù có gia cố chắc đến đâu thì đi các loại xe này cũng rất nguy hiểm", anh Tuấn nói. Cảnh báo về nguy cơ tai nạn giao thông khi đi xe cũ nát, anh Tuấn Hưng, nhân viên kỹ thuật của một đại lý Honda ở quận Đống Đa khuyến cáo: "Xe máy được sử dụng lâu năm khung sườn sẽ xuất hiện rạn nứt, các bộ phận phanh, giảm xóc không còn nhạy như ban đầu, hệ thống điện lâu ngày dễ sinh ra chập, cháy. Xe được thiết kế chỉ có thể chở một khối lượng nhất định, nếu chở nặng vượt quá tải trọng dễ gãy khung gây nguy hiểm cho người điều khiển và các phương tiện tham gia giao thông". Trước tình trạng này, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp xe máy cũ nát không đảm bảo kỹ thuật, thồ hàng cồng kềnh, từ đó giúp ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Chiếc xe chở hàng cồng kềnh chạy trên đường Chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh những chiếc xe mù” lôi kéo những đống hàng được chất cao như núi cứ lao vun vút trên đường, bất chấp có thể gây tai họa cho chính lái xe và những người khác. Mặc dù tình trạng này xảy ra hằng ngày nhưng ít khi thấy CSGT xử phạt. Đoạn clip dưới đây được ghi lại lúc 11 giờ ngày 30-7 trên đường Phan Văn Hớn đoạn qua ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM một xe đầu kéo mini” kéo theo sau một núi các bao tải chất cao ngất ngưởng được ràng buộc rất sơ sài. Xe chạy vun vút trên đường, mỗi lần đầu kéo mini” qua những khúc cua, ổ gà, người đi đường phải thót tim, giật mình né tránh vì đống hàng chao đảo mạnh như muốn đổ ra đường. Mặc dù đoạn đường chật hẹp, bác tài vẫn cho xe chạy với tốc độ cao, không màng quan tâm mình đang gây cản trở giao thông và có thể gây tai nạn cho bản thân lẫn người khác. HỒ THỊ PHƯƠNG. Ông Lê Bá Hồng, Chủ tịch UBND xã Pờ Ly Ngài, cho biết: Ban lãnh đạo xã Pờ Ly Ngài đánh giá rất cao mô hình sáng chế của anh Phu Vần Khoán. Với việc sáng chế ra máy cày bừa liên hợp dùng động cơ xe máy, anh đã giảm được đáng kể chi phí sản xuất, người nghèo cũng có thể tiếp cận được. Trong thời gian tới, nếu được các cấp, các ngành, nhà khoa học và doanh nghiệp quan tâm hỗ xe máy cũ trợ, thì việc tiến tới sản xuất đại trà là hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Mặc dù chính quyền địa phương đã tính đến cách tập trung các hộ làm nghề thành cụm công nghiệp để sản xuất xa khu dân cư sinh hoạt, nhưng còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong khâu thu hồi đền bù đất đai.


Những chiếc xe máy đã quá hạn sử dụng từ lâu vẫn lưu hành nhan nhản trên các con phố ở Hà Nội, lại thường chở, kéo hàng hóa cồng kềnh sẵn sàng gây tai nạn bất kể lúc nào. Spacy cũ giá…350 triệu đồng Khoảng tháng 9/2011, dư luận phát sốt khi những chiếc Spacy cũ đi cả chục năm được trả giá lên tới vài trăm triệu đồng. Khi đó, trên khắp các diễn đàn mạng, trang thương mại điện tử, đâu đâu cũng rộ lên phong trào mua – bán xe Spacy Nhật cũ với mức giá khủng” ít ai ngờ tới. Chủ nhân của một chiếc Spacy đời cũ, mua lại năm 2008 với giá 4.500 USD tương đương 75 triệu đồng, sau 3 năm sử dụng vẫn được lãi tới 225 triệu đồng khi có người chấp nhận bỏ ra 300 triệu để rinh chiếc xe cũ. Spacy cũ có thời điểm lên tới 350 triệu đồng. Theo đánh giá của giới kinh doanh xe máy thời điểm đó, mức giá của Spacy cũ tối thiểu cũng đến 100 triệu đồng, trừ khi chất lượng xe đã quá tệ. Còn với những chiếc xe ít sử dụng, thân xe ít bị xước xát, va quệt thì giá được đẩy lên hơn 300 triệu đồng cũng không hiếm gặp. Lí do giá Spacy được đẩy lên cao ngất ngưởng vì nhiều người cho rằng loại xe này rất bền, chạy êm, hầu như không phải sửa sang gì dù đã sử dụng đến chục năm. Nhưng quan trọng nhất là loại xe này đã không còn được sản xuất từ năm 2006 nên trở thành của hiểm khiến những người mê xe sẵn sàng rút ví số tiền bằng cả một chiếc ô tô để sở hữu. Thực tế, giá hơn 300 triệu cho một chiếc Spacy cũ là có thật nhưng chỉ là thị hiếu khác lạ của một số người mê xe nhất định trong khi đối với những người khác đó là chuyện khó tin. Honda Dream cũ giá…3 cây vàng Không chỉ Spacy, mới đây chiếc Honda Dream II nhập Thái Lan đời 1992 được trả giá tới 3 cây vàng cũng khiến nhiều người choáng về kiểu chơi xe không tiếc tiền của dân chơi Việt. Chiếc Honda Dream II giá 3 cây vàng khiến dư luận sửng sốt. Anh Thanh, một người sưu tầm xe Sài Gòn cho biết Dream tem hồng 7 số số máy mới lăn bánh 250 km sau đó trùm mền vì chủ xe không thể sử dụng do bị khuyết tật ở chân. Anh mua lại với giá 3 cây vàng hồi giữa tháng 3/2013. Người vợ chú chủ xe nói năm 1992 xe có giá tương đương 3 cây vàng. Gia đình chỉ sử dụng đúng hai lần rồi cất ở nhà, nên bây giờ phải giá đó mới bán, anh Thanh chia sẻ. Hai vợ chồng người chủ cũ sửa lại nhà, không còn chỗ để nên anh mới có cơ hội sở hữu Dream II mất công săn lùng bấy lâu. Dream II tem hồng 7 số - theo cách gọi của người miền Nam cho dòng xe Honda Dream xuất hiện trong giai đoạn 1992-1993 có những điểm khác biệt so với Dream II xuất hiện sau đó. Bản thân người chủ cũ cho biết xe nhập nguyên chiếc từ Thái Lan, mỗi thùng xe chứa 2 xe và bán giá ngang ngửa nửa căn nhà lúc đó. Những chiếc xe Dream huyền thoại vẫn còn được ưa chuộng tới tận ngày nay sau hơn 20 năm xuất hiện. Cùng với sự bền bỉ của động cơ, thiết kế Dream không bị lỗi mốt, vì thế đối tượng yêu thích dòng xe này không chỉ là người trung niên thế hệ trước, mà ngay cả lớp trẻ ngày nay. SH nhập giá 11.000 USD Thời gian gần đây, nhiều đại lý bán SH SH150i đời cũ 2012 nhập Italy hét giá mẫu xe này lên mức kỷ lục, đắt gấp 3 lần SH Việt với lý do…khan hàng nhưng vẫn có người mua. SH nhập khẩu đời 2012 đang bị thổi giá. Hầu hết các cửa hàng xe máy nhập khẩu khu vực đường Lý Tự Trọng, quận 1, An Dương Vương, Nguyễn Tri Phương quận 5, giá SH150i nhập khẩu đời 2012 đều ở tầm 11.000 USD, tương đương gần 240 triệu đồng, bao giấy tờ gồm phí trước bạ và đăng ký. Đây là mức giá kỷ lục của mẫu xe này từ khi có mặt tại Việt Nam. Cứ vài tháng, giới nhập khẩu lại nâng giá thêm vài nghìn đôla. Tầm tháng 9/2012, SH150i 2012 được rao 8.000 USD bao giấy tờ. Đến cuối năm 2012 thành 9.500 USD và hiện tại cao hơn tới 30% so với SH nhập đời 2013 và gấp gần 3 lần SH150i lắp ráp. Tại Hà Nội, các đại lý trên phố Bà Triệu, phố Huế, mức giá SH SH150i nhập khẩu đời 2012 cũng tương đương ở mức 11.000 Usd. Thực tế, giá SH nhập tại Châu Âu có giá hơn 3000 Euro, sau khi về các đại lý tại Việt Nam, ngoài các loại thuế, phí, đại lý bán ra ở mức 7000 USD là đã bao gồm lãi nhưng hiện được thổi” lên tới hơn 11.000 USD với lý do khan hàng. Tâm lý thích hàng hiếm, hàng độc để thể hiện độ chịu chơi khiến người tiêu dùng đang mắc bẫy”, bỏ tiền làm giàu cho các đại lý. N.B. Trưởng thành tuổi 30, nghề phóng viên quàng vội trên vai, tôi lại càng thích đi nhiều hơn bằng xe máy. Tôi có ba chiếc xe để đi địa hình khác nhau, cả ba đều như những người bạn tri kỷ. Tôi bỏ qua hầu hết cơ hội được đi ô-tô, để chu du vắt vẻo trên yên xe máy khắp mọi miền đất nước. Thậm chí, tới đảo Trường Sa Lớn, tôi còn mơ mộng sẽ được mang tới đó chiếc xe tôi thích nhất, để đôi lốp của nó ghi dấu lăn tròn trên vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc. Thật tiếc, ước muốn đó không thể thực hiện được.Nhưng, cảm xúc òa vỡ để đi và đến với Hà Giang - mảnh đất địa đầu Tổ quốc nơi phía bắc, với cột cờ ghi dấu chủ quyền trên Lũng Cú, xa ngút mắt xanh thẳm dòng Nho Quế cong mình lẫn với hùng vĩ giang sơn - mỗi lần tới đây luôn là cảm xúc tươi mới. Mỗi địa danh còn lẩn khuất hoặc hằn rõ từng chi tiết lịch sử. Vì những đứa trẻ người Mông long lanh ánh mắt đứng ven hai bên đường vẫy chào người lạ trên mô-tô đi qua, tôi luôn lận kỹ trong hành trang thật nhiều bánh kẹo để thay lời chào của gã người Kinh xa lạ, kín mít đến bí ẩn trong đống đồ bảo hiểm. Đường đi Hà Giang với ô-tô có vẻ còn chút khó khăn, thi thoảng sau những cơn mưa lớn, đường sạt lở sẽ phải dừng hành trình vài giờ đồng hồ. Xe máy thì hầu hết đều lách qua được những khe hẹp với sự hỗ trợ nhiệt tình của người dân địa phương. Mấy năm gần đây, Hà Giang, mảnh đất bóng người ít hơn bóng núi dường như luôn là sự lựa chọn tuyệt đối của các bạn trẻ thích "phượt" về Tây Bắc. Mỗi sáng thức dậy, trong cái hơi núi tê dại trên cao nguyên Đồng Văn, đâu đó có nhóm người du lịch bụi ngồi thu lu nép bên nhau xì xụp món ăn bản địa. Bánh cuốn chả chấm thứ nước dùng nhàn nhạt như nước phở, sao mà ngon đến vậy! Những mê hoặc Hà Giang dành cho dân "phượt" là sự hùng vĩ của cao nguyên đá, cổng trời mây mù lạnh thấu tới từng sợi tóc, mùa hoa tam giác mạch hồng tím xanh đỏ rung rinh trong gió lẫn giữa những căn nhà gỗ tường rào xếp đá đều chằn chặn, của đèo dốc quanh co hay thứ rượu mầm nóng hổi tan chảy trong cơ thể khi chỉ vừa kịp nhấp một ngụm nhỏ. Ghé nghỉ một gia đình người dân tộc anh em, thấy rượu ngô Hà Giang uống chưa "đã", chưa say, còn nhấp nhổm thòm thèm trong niềm hiếu khách dễ thương đến kỳ lạ. Có thể, bạn đọc sẽ cho rằng tôi đang "quá lời" về mảnh đất hùng vĩ heo hút lạnh này. Nhưng tôi tin, Hà Giang sẽ là một món quà giản dị, bất ngờ mà bạn sẽ còn thèm thuồng được "ăn nữa, ăn mãi". Và giống tôi, bạn sẽ nhặt nhạnh kỷ niệm, cất giấu thật kỹ cho riêng mình, mang về an ủi cứu rỗi sự bon chen chốn ồn ào đô thị. Chị Hòa, 42 tuổi, nhà ở đường Xuân Thủy, Cầu Giấy làm nghề quét rác, gia đình vốn chẳng khá giả gì nhưng thương con đi học xa vất vả nên cố dồn tiền mua cho con chiếc xe máy. Chị mua một tờ báo rao vặt, sau một hồi cặm cụi đọc, gạch xóa, đánh dấu chị cùng chồng là anh Tính phi xe máy lên tận đường Âu Cơ, Tây Hồ xem con xe Wave Thái biển số 29K… giá 11 triệu như đã quảng cáo: xe chính chủ, chủ nhân là nữ, đi xuất khẩu lao động nước ngoài nay cần bán gấp”. Rất nhanh, chiếc xe được sang tên đổi chủ với giá 10,5 triệu đồng. Tuy nhiên, đem xe về đi được vài tuần thì xe không nổ được nữa. Đưa đi sửa thì thợ bảo chết IC và họ khẳng định với chị đây là xe buôn” vì ti, thụt, nhông, xích đều là đồ… Tàu, nếu bán lại cao nhất chỉ được khoảng 3 triệu. Xót của, chị Hòa ốm mất mấy ngày. Bộ mặt thật của xe máy cũ Phải mất đến hàng tuần lẵng nhẵng theo chân chú Quân vốn là chú họ của tôi làm nghề buôn bán xe máy cũ ở chợ xe Phùng Hưng tôi mới hiểu được rằng, để làm được cái nghề này và sống được với nó là chuyện không hề đơn giản. Ở một chừng mực nào đó, nghề này cũng giống như nghề buôn bán đồ cổ, đại loại: trước khi mua, bán phải thẩm định chất lượng đối tượng thật chính xác để đưa ra giá sát nhất và quan trọng hơn là phải đưa ra giá thật nhanh. Gãnh gọt theo kiểu mấy bà giả vờ đi rồi một lúc sau quay lại” thì có khi chỉ vài giờ sau thợ khác đã rước” mất rồi. Chợ xe máy cũ Dịch Vọng là nơi tập trung của những thợ xe siêu hạng” của Hà Nội Chú tôi 45 tuổi, cao, đen, quanh năm đội mũ cối, hút thuốc lá có cán nhựa, nhà ở dưới đê Yên Phụ, sáng đi làm ở nhà máy nước Cáo Đỉnh, chiều về ra chợ xe Phùng Hưng làm nghề tay trái”. Theo lời chú, quan trọng nhất trong nghề này là kinh nghiệm. Chính cái kinh nghiệm nhìn xe - nhìn người qua mười mấy năm chinh chiến” đã giúp chú chỉ cần nhìn loáng qua là biết được xe thật, xe mông” và nếu là xe mông” thì đã qua bao nhiêu lần. Chú Quân kể rằng, lúc mới tập tọng vào nghề, nghe bạn bè giới thiệu, chú dồn ngót trăm triệu đầu tư” đến 5 con xe Cúp 81 đời chót kim vàng giọt lệ” mất công tân trang nhưng vẫn không thể nào bán được, đành bỏ xó. Chú bảo với tôi: Đừng tưởng cái nghề này dễ, tao phải mất khối tiền ngu” đấy, vì không biết nhìn xe nên chén” phải toàn xe thợ”. Cuối cùng thì chú cũng đành bán tống, bán tháo để gỡ vốn, lỗ đâu mất gần nửa. Sau cái đận đó chú tưởng như tan cửa nát nhà”, khiếp nghề” phải đến hơn một năm sau chú lại mon men trở lại. Mà phải có những trận tỉnh đòn” như thế cho nên giờ đây chú đã trở thành một tay thợ xe mà theo chú là thợ của những thằng thợ” trong giới buôn xe chốn Hà thành. Với một con xe máy cũ điều quan trọng nhất là xác định xem máy đã ra” chưa bổ máy. Nếu xe đã từng bị bổ máy, thì giá lại khác xa so với xe còn nguyên bản, mặc dù chiếc xe này có mới hơn hoặc chạy bốc” hơn đi chăng nữa. Chú Quân lim dim khói thuốc gật gù bảo: Không nói cao siêu làm gì, chỉ với chiếc xe Wave Anpha giá khoảng 10 triệu thôi, thằng máy còn và thằng máy đã bổ cách nhau trên dưới 4 triệu rồi. Lơ ngơ có ngày húp cháo”. Nhìn vào từng con ốc, dân xe có thể biết được con ốc đó đã từng bị chịu sức vặn hay chưa. Cái khó là có thể con ốc bị trầy xước bên ngoài do va đập nhưng thực chất chưa bao giờ bị cờ-lê động đến hoặc có thể ốc còn mịn nhưng đã bị động đến nhiều lần rồi. Bất kể lúc nào đi ngang qua cổng trước và cổng sau của chợ xe Dịch Vọng trên đường Chùa Hà và Trần Đăng Ninh, ai cũng có thể gặp vô số lời chào mời đại loại như: Bán xe à anh ơi!” hoặc cụ thể hơn: Bán bao nhiêu anh ơi”. Và nếu gật đầu, sẽ có 4-5 người xúm lại vây quanh chiếc xe để soi. Nhìn chung trong những khu chợ như thế này chuyện mua hay bán một chiếc xe rất nhanh, như thể người ta mua một cái áo vậy. Một điều dễ nhận thấy là những người làm nghề này đặc biệt có tài ăn nói, thậm chí ăn nói rất có duyên và họ bắt được đúng tâm lý của người mua. Chú Quân bảo: Phải như thế mình mới nắm bắt được khách mua đang băn khoăn điều gì và mình sẽ giải thích luôn những điều khách còn nghi ngờ”. Tôi băn khoăn hỏi chú Quân rằng, với số tiền hạn hẹp tầm 9 triệu tôi nên mua một con xe Trung Quốc mới hay chiếc xe Thái cũ. Chú giải thích cho tôi từ đầu đến cuối về cái được, cái mất và cuối cùng, tất nhiên là chú kết luận nên mua xe Thái cũ. Và quả thực tôi nghe xong bái phục chú quá. Người bán đã vậy, người mua lại càng dễ rơi vào mê hồn trận hơn. Không sành xe, sành đời, thì dễ bị mua với giá đắt hơn thực tế. Nghe lời ngọt ngào của thợ, không tỉnh táo đi xem xét và mặc cả kỹ lưỡng thì lãnh hậu quả ngay. Có khi nhờ người quen thạo xe đi xem còn bị mắc thêm vào bẫy hoa hồng, chỉ cần qua một vài ngón tay kín đáo của cò làm ám hiệu. Ở chợ xe, ngoài chủ cửa hàng, dân buôn còn có một đội ngũ mà dân chợ xe gọi là chỉ điểm”. Đó là những người không có vốn, vốn buôn không lớn hoặc không có nhiều kinh nghiệm trong nghề buôn xe. Họ chuyên làm công việc là tìm kiếm xe cũ và xe máy cũ bán tin cho thợ xe đến tận nhà chủ xe để mua. Và mỗi lần mua bán xong xuôi, không cần biết lời lãi thế nào, nhưng thợ xe phải chi cho chỉ điểm” 200.000-400.000 đồng tùy theo độ hời” của chiếc xe đó. Phạm vi hoạt động của đội quân này không chỉ bó hẹp trong nội thành mà còn ra cả các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh và có khi lên cả Bắc Giang, Tuyên Quang… Kỹ nghệ mông”, tút” Có lẽ không hề ngoa khi gọi công đoạn mông” xe là một kỹ nghệ, bởi nó cũng cần đến độ tỉ mỉ, khéo léo với từng chi tiết. Trong năm vừa qua, loại xe chủ yếu mà dân buôn ưa thích là Spacy Nhật cũ, Wave Thái cũ từ biển 29K trở về bởi vì từ biển 29K trở đi loại xe Wave Thái không còn bán trên thị trường và các loại xe phân khối lớn nhập khẩu. Những loại xe này từ lâu đã nổi tiếng là những loại xe nồi đồng cối đá”, dã chiến bậc nhất. Nhiều thế hệ xe mới của các hãng đã xuất hiện nhưng những loại xe này vẫn đang được người tiêu dùng ưa thích. Tâm lý của những người này khi đi mua xe rất muốn mua được những chiếc xe chắc chắn, độ bền cao. Thế nhưng, may mắn lắm thì mua được chiếc xe theo ý muốn, còn đen đủi có khi lại rước thêm lo nghĩ vào người. Tôi có dịp được tận mắt chứng kiến từ đầu đến cuối từng công đoạn của kỹ nghệ mông xe” mà phải gọi là cải tử hoàn sinh cho một con xe đã nát bươm. Sau một thời gian lân la trà đá thuốc lào” làm thân với anh H - một thợ xe ở chợ Dịch Vọng, biết tôi thích nghề anh H đã chấp nhận lời năn nỉ của tôi cho tôi đi cùng xuống Vĩnh Tuy mua xe. Anh H quê gốc Nam Định, râu ria, quần áo bụi bặm như cao bồi Bắc Mỹ, thỉnh thoảng vẫn khào khào nói ngọng đi làm” thành đi nàm” nhưng được cái trên giời dưới biển chuyện gì cũng nói được. Anh bảo tôi: Muốn làm được cái nghề này thì phải luyện được giọng hót thật hay, nhìn mặt khách mà làm. Khách bây giờ không như khách ngày trước, nhiều người họ cũng am hiểu lắm. Quan trọng nhất là khi mua xe vào mình tán được giá thấp thì khi bán ra mới có lãi”. Chợ xe máy cũ lúc nào cũng tấp nập người mua, bán Buổi chiều, cơm nước xong xuôi, tôi cùng anh H lên đường xuống Vĩnh Tuy. Chiếc xe mà tôi và anh H xem là chiếc xe Dream biển 31Z3… đã cũ mèm, phần sắt hoen rỉ rất nhiều, phần nhựa nhiều chỗ cũng đã rạn nứt. Đoán biết chiếc xe đã bỏ không lâu ngày nên anh H nói ngay với chủ xe là một cậu thanh niên tóc xoăn tít: Anh đến chắc để dọn cho nhà em đống sắt vụn rồi”. Sau khi nổ máy, tắt máy khoảng 3 lần, ngó nghiêng gõ gõ, búng búng một lúc anh H hỏi chủ xe: Bán bao nhiêu?”. Chủ xe nói chắc: 6 triệu”. Anh H bảo: Đúng 3 triệu, được thì bán cho anh”. Giằng co một lúc, người thì xe tôi cũ nhưng toàn đồ xịn, xe Thái nguyên bản, người thì chẳng biết xe chú có đi được về đến nhà không… Giá cuối cùng 3,5 triệu. Xong. Anh H rút tiền trả luôn, không cần sang tên đổi chủ. Cậu chủ nhà rút tờ đăng ký xe từ năm 1995 đã ố vàng, sứt mất một góc đưa cho anh H. Cuộc mua bán diễn ra chưa đầy nửa giờ. Quả thực tôi và anh H rất gian nan mới đưa được con xe về đến nhà. Máy khô dầu nổ chói cả tai. Xích cam sàn sạn như sàng cát, còn nhông sau thì thỉnh thoảng rú lên như bắn tiểu liên. Chỗ nào đường tốt thì 15 km/giờ, chỗ nào đường xấu thì gọ ghẹ 5 km/giờ. Qua hơn 20 cây số, chẳng hiểu vì sao xích xe đã nghiến bung cả hộp xích ra không lắp lại được đành phải cầm tay mang về. Anh H vừa thở vừa bảo: Đi được thế này còn tốt chán đấy, nhiều con nát quá không đi nổi, anh phải làm chuyến ba-gác chở về. Như dân đồng nát”. Mang xe về đến nhà, việc đầu tiên là anh H làm vệ sinh cho xe. Chiếc xe bị tháo rời ra từng bộ phận. Anh H bảo: Xe máy khiếp nhất là thiếu chất bôi trơn và bụi bẩn, con xe trong tình trạng này khá lâu rồi”. Anh H lau dầu cho từng bộ phận, cọ thật kỹ những phần sắt hoen rỉ, cẩn thận tỉ mỉ như người ta rửa xương bốc mộ. Những phần nhựa cáu bẩn cũng được anh cho một thứ hóa chất gì đó lau một lúc bóng loáng. Theo anh H, nhất thiết phải giữ lại nguyên tất cả các bộ phận là đồ Thái, kể cả cái còi hỏng, bình ắc-quy yếu điện hay một mảnh mác cũ. Về phần máy, anh H bảo ngày mai dắt ra cho mấy thằng em” nó vật” nửa buổi chiều là đâu lại vào đấy. Côn, hơi làm lại hết, những thứ không dùng được nữa như nhông xích, xích cam, săm lốp thì thay tất. Tổng chi phí mất hơn 2 triệu, kể cả công đoạn bắn lại sơn đồ nhựa, đánh bóng yếm, bắn sơn lại bệ máy. Chiếc xe đã trở lại thời thanh xuân của mình, mặc dù bên trong với thâm niên hoạt động 14 năm, đã không ít bộ phận đã đến ngưỡng tuổi thọ của nó. Giá chiếc xe này được rao bán trên báo là 10 triệu, nguyên bản, chính chủ. Một điều khá đặc biệt là chị N - vợ anh H lại trở thành người chuyên bán xe cho chồng. Xe được rao bán trên nhiều tờ báo chuyên về rao vặt. Không nhiều người đi mua xe lại thích mua xe của dân buôn ngoài chợ vì sợ mua phải xe mông má”. Muốn mua xe cũ, người mua đành lên báo dò địa chỉ, đến tận nhà chủ xe. Và tất nhiên khi người ta tìm đến nhà anh H thì đã có chị N ở nhà tiếp khách bảo rằng đấy là xe của chồng em trai, em gái, bố, mẹ… của em, chồng em đi làm nhà nước, mua xe tay ga mới, muốn bán xe này. Một thợ đang "mông má" lại xe cũ Người mua thì ai cũng thích xe mình mua được phải là xe chính chủ và câu chuyện chính chủ cho những chiếc xe cũng thật ly kỳ và ngoạn mục. Để xe của mình được chính chủ” thì anh H mượn chứng minh thư của chủ cũ tất nhiên chủ cũ phải chính chủ photo ra một bản. Khách đến chỉ việc xòe ra và trình bày một lý do hành chính” thỏa đáng nào đó mà chứng minh thư gốc phải vắng nhà là tất cả đều hợp lệ. Mà suy cho cùng, người mua khi đã thích xe, ưng xe thì chính chủ hay không chính chủ chẳng mấy quan trọng nữa rồi. Quan trọng là chất lượng. Theo lời chú Quân thì dân trong nghề đều làm như thế cả, chồng bán xe ngoài chợ, vợ bán xe ở nhà. Lên báo tìm xe có khi gặp toàn dân buôn. Quả thực, bây giờ tôi mới hiểu tại sao anh H phải mất 200.000 đồng cho chỉ điểm” mà không tự mình lên báo tìm xe. Cẩn thận kẻo bị lừa! Lác đác tìm trong chợ xe, túm năm tụm ba vẫn thấy những đám choai choai, đầu xanh đầu đỏ đang ra giá xe với nhau. Theo lời bác T bán nước ở đầu cổng chợ xe Dịch Vọng thì bọn trẻ bây giờ buôn xe có khi còn kinh hơn mấy thợ già. Chẳng biết tiền ở đâu ra mà chúng mua vào bán ra toàn những loại xe đắt tiền như SH, Dylan, @… Bét nhất là Nuvo, Jupiter… Mức độ liều lĩnh của cánh trẻ nhiều khi làm cho cánh buôn già nể phục. Bọn trẻ không ngại ngùng mua vào những con xe không hồn” không có đăng ký có khi mua cả đồ trộm cắp. Mà với những chiếc xe như thế này nếu bị cơ quan công an phát hiện thì trách nhiệm liên đới cũng không nhỏ. Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn Hà Nội, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ trộm cắp, tiêu thụ xe máy hàng loạt, mà đối tượng chủ yếu là giới trẻ. Tựu trung lại, người tiêu dùng khi quyết định tìm mua cho mình một chiếc xe máy ai cũng đều cân nhắc kỹ lưỡng trước quyết định của mình. Và không phải là không có lý khi họ chọn cho mình một chiếc xe cũ nhưng chính hãng, dùng tốt và giá tiền hợp lý. Nhưng khi muốn mua cho mình một chiếc xe máy cũ, chúng ta nên thận trọng hơn trong việc lựa chọn thẩm định chất lượng xe. Đừng vì nhãn mác thật mà nghĩ đó là xe chất lượng thật. Không khéo lại trở thành người làm không công cho chính phương tiện của mình. Phóng sự của Vũ Minh Tiến Năng lượng Mới số 159, ra thứ Sáu ngày 28/9/2012 .. Email của bạn Tên của bạn Gửi đếnTo Tiêu đềSubject Thông điệpMessage Mã bảo mật. Trong công văn số 4324 gửi Cục Hải quan TP. Hồ Chí Min, Tổng cục Hải quan nêu rõ các trường hợp ôtô và xe máy nhập khẩu sẽ bị tịch thu trong thời gian tới đây. Cụ thể, đối với xe máy nhập khẩu đã qua sử dụng được chia làm 2 trường hợp. Với xe máy có đăng ký trước ngày 1/1/2002 nhưng giấy chứng nhận hải quan là giả hoặc bị tẩy xóa, đục lại số khung thì Bộ Tài chính đã có Công văn 7483 hướng dẫn việc truy thu thuế nhập khẩu. Trường hợp xe máy đăng ký từ sau 1/1/2002, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn việc truy thu thuế nhập khẩu đối với loại phương tiện này. Tuy nhiên, theo Nghị định 12/2006/NĐ-CP, mặt hàng xe máy đã qua sử dụng thuộc diện cấm nhập nên sẽ bị tịch thu. Tương tự, với ô tô nhập khẩu, đối với ôtô nhập khẩu có chứng từ nguồn gốc giả mà đã được cấp đăng ký lưu hành trước 1/1/2002 thì truy thu thuế nhập khẩu theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Còn nếu đăng ký sau ngày 1/1/2002 đến nay, theo Nghị định 06/2008, mặt hàng này xe may cu ha noi 2012 xếp vào dạng hàng hóa nhập lậu và sẽ bị tịch thu. Trong khi đó, theo Nghị định số 12/2006/NĐ-CP, động cơ ôtô cũ nhập khẩu được liệt vào danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu nên cũng sẽ bị tịch thu. Mới đây, Hải quan Hải Phòng đã phát hiện vụ nhập khẩu 39 xe máy đã qua sử dụng thuộc diện cấm nhập khẩu. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, xác minh vụ việc về dấu hiệu của tội buôn lậu. Ngày 27/7, anh Nguyễn Đăng Luật, 26 tuổi, quê xã Hiệp Cát, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương để chiếc xe máy BKS 34N7- 6144, trị giá khoảng gần 30 triệu đồng trên đường Nguyễn Đăng Lành, thuộc thị trấn Nam Sách đã bị một tên trộm lấy mất. Khi tháo chạy, tên trộm đã bỏ lại hiện trường chiếc xe máy cũ mang BKS 16K4 - 3060. Công an huyện Nam Sách đang truy tìm tên trộm và làm rõ nguồn gốc chiếc xe lạ nói trên. CD Bently 125cc đẹp từng centimet” đang được kiểm tra giao cho khách hàng.


III. Lễ ra quân Tổ chuyên đề tuần tra mua ban xe may cu tại hà nội kiểm soát xử lý vi phạm hành chính, kiểm tra hành chính


Cơ sở của anh Sơn là một cơ sở lớn trong làng. Bước chân vào đây, người ta không còn chỗ ngồi, bởi diện tích phần lớn của cơ sở đều để chứa đồ đạc, chi tiết xe máy cũ. Ông Nguyễn Văn Quynh hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Giao thông vận tải trung ương 3: Không làm nổi Theo tôi, không nên quy định niên hạn sử dụng xe máy vì sẽ làm không nổi. Bởi vì với số lượng hàng triệu xe máy đang lưu thông ở TP.HCM sẽ dẫn đến việc các lực lượng chức năng cần nhiều thời gian để thu hồi những xe máy quá niên hạn vẫn lưu thông trên đường. Biện pháp kiểm tra khí thải xe máy là cần thiết, nhưng tôi e rằng các cơ quan nhà nước cũng sẽ lực bất tòng tâm” vì sẽ huy động một bộ máy rất lớn để kiểm tra hàng triệu chiếc xe máy ở TP.HCM. Nhà nước nên có hoạch định dài hơi trong việc giảm bớt số lượng xe máy lưu thông ở các TP lớn như đầu tư loại phương tiện có sức chở lớn cho người dân đi lại, cấm xe máy lưu thông trên một số tuyến đường... Để từ đó người dân sẽ từ từ bỏ xe máy. Ông Ngô Lực Tải nguyên giám đốc Sở Giao thông công chính - nay là Sở Giao thông vận tải TP.HCM: Cần làm nhưng phải thận trọng Đô thị TP.HCM sắp tới sẽ trở thành siêu đô thị hơn 10 triệu dân nhưng ba yếu tố đảm bảo về an toàn giao thông là: ý thức người tham gia giao thông, phương tiện giao thông và hạ tầng giao thông hiện nay ở TP.HCM còn nhiều bất cập. Trong điều kiện như vậy, việc hạn chế, loại dần những loại xe không đảm bảo an toàn, gây ô nhiễm môi trường, nhất là xe máy cũ, là cần thiết. Do đó chủ trương ban hành quy chế tối thiểu cho lưu hành và niên hạn lưu hành môtô hai, ba bánh, xe gắn máy là phù hợp với xu hướng phát triển. Tuy nhiên, vấn đề này cần phải làm cẩn trọng, xem xét nhiều yếu tố, nhiều khía cạnh chứ không thể nói xe máy chạy 5, 10 năm... Thì loại bỏ. Ngoài ra, việc kiểm tra khí thải xe cũng phải được thực hiện song song hoặc được tích hợp trong quy định về ban hành niên hạn. Cụ thể, xe kém chất lượng, chưa đến niên hạn mà xả khói thải mù mịt vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa ảnh hưởng sức khỏe người khác thì kiên quyết xử lý. Ngược lại, xe đến niên hạn nhưng vẫn còn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật do được bảo quản tốt, chạy kỹ thì vẫn gia hạn lưu hành. Bên cạnh đó cần tăng cường giáo dục tuyên truyền người dân và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để dần thay đổi nhận thức người dân về an toàn giao thông. Một giải pháp quan trọng phải được thực hiện là phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ. Ông Diệp Văn Sơn: Thời điểm chưa phù hợp Hầu hết những người nghèo mới dùng xe hai bánh cũ và đây cũng là phương tiện mưu sinh duy nhất của họ. Thời gian gần đây, trong tình hình kinh tế khó khăn, số người gia nhập đội quân thất nghiệp, nghèo khó mưu sinh bằng phương tiện xe hai bánh ngày càng đông thêm. Những người nghèo mưu sinh bằng phương tiện xe thô sơ, xe tự chế, cả xe hai bánh cũ này là sản phẩm của lịch sử, họ cần cù nhẫn nại, chịu thương chịu khó, lương thiện... Nếu ta không có cách làm cho họ thoát nghèo thì đừng làm cho họ khó khăn thêm! An toàn giao thông là chuyện đáng làm, phải làm sao cho có bài bản. Rất mong cơ quan có trách nhiệm soạn thảo cân nhắc kỹ các giải pháp, thời điểm ban hành quy định cấm xe máy cũ, để sao cho quy định giàu tính nhân văn và khả thi. Ông Cao Tuấn trưởng bộ môn lái xe Trường trung cấp nghề kỹ thuật công nghệ Hùng Vương: Chỉ xử lý xe không đảm bảo an toàn Một số nước trên thế giới vẫn cho phép ôtô cổ lưu thông bình thường nếu đạt yêu cầu về kiểm định an toàn kỹ thuật và môi trường. Điều quan trọng là ở các nước kiểm tra về kỹ thuật rất khắt khe, cộng với việc mua bảo hiểm xe cũ với giá cao nên tới thời điểm nào người dân tự loại bỏ xe quá cũ. Vì vậy, theo tôi, cơ quan nhà nước không nên quy định niên hạn sử dụng xe máy, trước hết là để người dân nghèo không gặp thêm khó khăn khi phải mua sắm xe mới. Để đảm bảo an toàn giao thông trên đường, giải pháp phù hợp nhất là các cơ quan chức năng nên tăng cường xử phạt những chiếc xe máy không đảm bảo an toàn giao thông như không có biển số, không đèn, không baga... Kế hoạch xóa dấu vết của kẻ bắt cóc bé sơ sinh Từ Bệnh viện quận 7, TP HCM về thẳng nhà ở xã Bình Hưng, Bình Chánh chỉ gần 8 km, song để cắt đuôi người truy đuổi, kẻ bắt cóc bé trai đã vạch ra hành trình lắt léo với 5 chặng xe dài hơn 27 km. Trái ngược với cảnh tấp nập người mua kẻ bán thường ngày, kể từ khi Nghị định 71/2012/ĐN-CP Nghị định 71 chính thức có hiệu lực, chợ xe máy cũ Dịch Vọng, Cầu Giấy Hà Nội trở nên vắng vẻ, đìu hiu. Tuy nhiên, qua Xe máy cũ giá rẻ cho sinh viên tìm hiểu từ thực tế cho thấy từ cả người mua và người bán, những ái ngại này nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa hiểu hết bản chất và ý nghĩa trong việc thực hiện Nghị định này Ngay sau khi Nghị định 71 chính thức có hiệu lực, trước những ái ngại của người dân liên quan đến việc đi xe chính chủ hay không chính chủ, chúng tôi có mặt tại chợ xe máy cũ Dịch Vọng Cầu Giấy - Hà Nội. Khác hẳn với ngày thường, quang cảnh chợ có vẻ đìu hiu không khác gì cảnh chợ chiều những ngày mùa đông giá rét. Gian hàng này nối tiếp gian hàng kia với bạt ngàn xe máy đủ các loại nhưng vắng bóng khách hàng. Nhìn đi nhìn lại chỉ thấy toàn người bán và mấy tay cò ngồi uống nước chè, hút thuốc lào vặt. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Luận, Trưởng ban quản lý chợ xe máy cũ Dịch Vọng cho hay, cả chợ có gần 200 gian hàng kinh doanh, với gần 1.000 xe máy các loại, nhưng một tuần trở lại đây rơi vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu. Theo như lời anh Trần Hùng, một người kinh doanh lâu năm tại chợ: Trước đây, bình quân mỗi ngày tôi bán được 3 chiếc, ngày cao điểm cũng bán được 6 chiếc xe máy cũ. Vậy mà, 4 hôm nay tôi không bán được chiếc nào, thi thoảng mới có khách vào hỏi nhưng quanh quẩn chuyện sang tên đổi chủ rồi đi mất”. Chợ xe máy cũ Dịch Vọng Cầu Giấy. Đi dọc phố Chùa Hà, khu phố chuyên kinh doanh xe máy cũ, cảnh nhộn nhịp mời chào mua bán ngày trước đã không còn. Xe Nouvo bình thường 15 triệu, giờ chỉ bán 13 triệu, xe Click bán 23 triệu thì giờ chỉ 20 triệu, xe Wave Alpha trước bán rất chạy nhưng giờ cũng ít khách hỏi.….”, anh Hưng, một chủ cửa hàng ở đây than thở. Qua tìm hiểu của PV , hầu hết các hộ kinh doanh ở chợ xe máy cũ này đều cho rằng các quy định tại Nghị định 71 là đúng và hợp lý. Bất kỳ ai khi mua xe cũng đều muốn đứng tên mình. Tuy nhiên, do người dân chưa hiểu rõ bản chất của sự việc, sợ rằng các thủ tục hành chính để sang tên đổi chủ một chiếc xe sẽ khó khăn nên mới tỏ ra ái ngại, lo lắng đến việc đi mua xe cũ. Anh Nguyễn Ngọc Minh, người có thâm niên hơn 10 năm kinh doanh xe máy ở chợ Dịch Vọng cũng thừa nhận: Nghị định 71 sẽ quản lý được xe gian, xe nhập lậu, đồng thời tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các cơ quan chức năng trong việc quản lý phương tiện giao thông và bán xe cho khách mà chuyển được quyền sở hữu cho người ta chúng tôi cũng tạo thêm được uy tín” và hy vọng sẽ bán được nhiều xe khi người dân hiểu rõ quy định mới. Với những người có điều kiện kinh tế không thực sự dư dả, lựa chọn một chiếc xe máy cũ để làm phương tiện đi lại là hợp lý. Hiếm hoi tại chợ xe trong cảnh chợ chiều, chúng tôi vẫn gặp được một vài khách hàng vẫn giữ ý định tìm mua xe cũ. Sau khi thử đi thử lại qua nhiều cửa hàng, anh Nguyễn Văn Nhân Cầu Giấy đã lựa chọn một chiếc xe Wave Alpha cũ với giá 9 triệu đồng. Anh Nhân cho hay, do điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp, nhà có 3 người nhưng chỉ có 1 chiếc xe máy là phương tiện đi lại. Nay cô con gái đã đi học đại học cũng cần thêm một chiếc xe nữa để đi lại, do đó anh quyết định mua thêm một chiếc xe cũ. Theo Ban quản lý chợ xe máy cũ Dịch Vọng, hơn 90% ở đây là xe không chính chủ. Anh Trần Hùng, một chủ cửa hàng ở đây, theo anh biết thì khi người đang sử dụng xe máy chứng minh được xe hợp pháp thì cho làm thủ tục sang tên. Do đó, hiện tại những người kinh doanh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người mua có thể làm thủ tục sang tên đổi chủ được dễ dàng nhất. Cũng theo anh Hùng, trước đây mua, bán một chiếc xe máy cũ chỉ cần giấy đăng ký xe là đủ nhưng giờ các chủ xe đều yêu cầu thêm một số giấy tờ phôtô như chứng minh nhân dân, số điện thoại, giấy xác nhận mua bán có xác nhận của địa phương… Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy: Người làm thủ tục chuyển quyền sở hữu xe cần có: Giấy chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp giấy chứng minh nhân dân hoặc nơi thường trú ghi trong giấy chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình sổ hộ khẩu. Tiếp đến là các giấy tờ liên quan đến phương tiện như giấy khai đăng ký xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, chứng từ chuyển nhượng quyền sở hữu theo quy định, chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định. Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ trừ biển loại 3 số hoặc 4 số thì cấp đổi sang biển 5 số theo quy định và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới. Đối với những xe chuyển từ tỉnh khác chuyển đến thì không cần giấy chứng nhận đăng kí xe mà thay vào đó là giấy khai sang tên và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển nhượng quy định và hồ sơ gốc của xe theo quy định. Đối với những xe di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác cần phải có chứng từ chuyển nhượng xe theo quy định. Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển nhượng xe. Khi chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe mới phải đóng thuế trước bạ theo quy định, đối với xe máy mức thu là 2%. Đầy đủ hồ sơ, người dân mang đến các cơ quan: Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu.. TIN LIÊN QUAN Xe Wave 2012 - Trẻ trung, hiện đại và thời trang hơn Mẫu xe mới của Sufat có giá 15 triệu đồng Hyundai Avante nội”- mẫu xe đáng để bạn quan tâm Dấu hiệu xe bạn đang xài” xăng kém chất lượng ! Khi nào thì cần thay lốp xe ?. Đi dọc nhiều tuyến phố ở Hà Nội hiện nay dễ dàng gặp những chiếc xe máy cũ nát, không đèn, xi nhan, không gương, cũng không còi và thậm chí không có cả biển số đăng ký. Không những vậy, đa phần những chiếc xe này thường được dùng để chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải. Thậm chí rất nhiều chiếc xe quá hạn sử dụng này được dùng chở những hàng hóa dễ cháy nổ như bình ga, xăng dầu...Do đã quá hạn sử dụng nhiều năm nên những chiếc xe máy loại này còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.Một chiếc xe hiệu Dream cũ không còn cụm đèn, xi nhan đang chuẩn bị chuyên chở những thanh nhôm dài, cồng kềnh. Không đèn phanh, xi nhan, lại không cần cả biển số.Không còn rõ hình hài chiếc HonDa Cub lừng lẫy một thời. Những chiếc xe này còn được độ thêm những bộ phận để tiện cho việc chuyên chở các loại hàng hóa. Chiếc xe máy này được bọc miếng nilon để tránh nước mưa làm chập hệ thống điện.Những chiếc xe cũ nát lại thường được sử dụng chở hàng cồng kềnh, rất nguy hiểm khi tham gia giao thông.Những chiếc xe máy đã quá hạn sử dụng từ lâu vẫn lưu hành nhan nhản trên các con phố ở Hà Nội, lại thường chở, kéo hàng hóa cồng kềnh sẵn sàng gây tai nạn bất kể lúc nào.Phạm Anh - Minh Nguyệt. Trái ngược với cảnh tấp nập người mua kẻ bán thường ngày, kể từ khi Nghị định 71/2012/ĐN-CP Nghị định 71 chính thức có hiệu lực, chợ xe máy cũ Dịch Vọng, Cầu Giấy Hà Nội trở nên vắng vẻ, đìu hiu. Tuy nhiên, qua tìm hiểu từ thực tế cho thấy từ cả người mua và người bán, những ái ngại này nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa hiểu hết bản chất và ý nghĩa trong việc thực hiện Nghị định này Ngay sau khi Nghị định 71 chính thức có hiệu lực, trước những ái ngại của người dân liên quan đến việc đi xe chính chủ hay không chính chủ, chúng tôi có mặt tại chợ xe máy cũ Dịch Vọng Cầu Giấy - Hà Nội. Khác hẳn với ngày thường, quang cảnh chợ có vẻ đìu hiu không khác gì cảnh chợ chiều những ngày mùa đông giá rét. Gian hàng này nối tiếp gian hàng kia với bạt ngàn xe máy đủ các loại nhưng vắng bóng khách hàng. Nhìn đi nhìn lại chỉ thấy toàn người bán và mấy tay cò ngồi uống nước chè, hút thuốc lào vặt. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Luận, Trưởng ban quản lý chợ xe máy cũ Dịch Vọng cho hay, cả chợ có gần 200 gian hàng kinh doanh, với gần 1.000 xe máy các loại, nhưng một tuần trở lại đây rơi vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu. Theo như lời anh Trần Hùng, một người kinh doanh lâu năm tại chợ: Trước đây, bình quân mỗi ngày tôi bán được 3 chiếc, ngày cao điểm cũng bán được 6 chiếc xe máy cũ. Vậy mà, 4 hôm nay tôi không bán được chiếc nào, thi thoảng mới có khách vào hỏi nhưng quanh quẩn chuyện sang tên đổi chủ rồi đi mất”. Chợ xe máy cũ Dịch Vọng Cầu Giấy. Đi dọc phố Chùa Hà, khu phố chuyên kinh doanh xe máy cũ, cảnh nhộn nhịp mời chào mua bán ngày trước đã không còn. Xe Nouvo bình thường 15 triệu, giờ chỉ bán 13 triệu, xe Click bán 23 triệu thì giờ chỉ 20 triệu, xe Wave Alpha trước bán rất chạy nhưng giờ cũng ít khách hỏi.….”, anh Hưng, một chủ cửa hàng ở đây than thở. Qua tìm hiểu của PV , hầu hết các hộ kinh doanh ở chợ xe máy cũ này đều cho rằng các quy định tại Nghị định 71 là đúng và hợp lý. Bất kỳ ai khi mua xe cũng đều muốn đứng tên mình. Tuy nhiên, do người dân chưa hiểu rõ bản chất của sự việc, sợ rằng các thủ tục hành chính để sang tên đổi chủ một chiếc xe sẽ khó khăn nên mới tỏ ra ái ngại, lo lắng đến việc đi mua xe cũ. Anh Nguyễn Ngọc Minh, người có thâm niên hơn 10 năm kinh doanh xe máy ở chợ Dịch Vọng cũng thừa nhận: Nghị định 71 sẽ quản lý được xe gian, xe nhập lậu, đồng thời tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các cơ quan chức năng trong việc quản lý phương tiện giao thông và bán xe cho khách mà chuyển được quyền sở hữu cho người ta chúng tôi cũng tạo thêm được uy tín” và hy vọng sẽ bán được nhiều xe khi người dân hiểu rõ quy định mới. Với những người có điều kiện kinh tế không thực sự dư dả, lựa chọn một chiếc xe máy cũ để làm phương tiện đi lại là hợp lý. Hiếm hoi tại chợ xe trong cảnh chợ chiều, chúng tôi vẫn gặp được một vài khách hàng vẫn giữ ý định tìm mua xe cũ. Sau khi thử đi thử lại qua nhiều cửa hàng, anh Nguyễn Văn Nhân Cầu Giấy đã lựa chọn một chiếc xe Wave Alpha cũ với giá 9 triệu đồng. Anh Nhân cho hay, do điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp, nhà có 3 người nhưng chỉ có 1 chiếc xe máy là phương tiện đi lại. Nay cô con gái đã đi học đại học cũng cần thêm một chiếc xe nữa để đi lại, do đó anh quyết định mua thêm một chiếc xe cũ. Theo Ban quản lý chợ xe máy cũ Dịch Vọng, hơn 90% ở đây là xe không chính chủ. Anh Trần Hùng, một chủ cửa hàng ở đây, theo anh biết thì khi người đang sử dụng xe máy chứng minh được xe hợp pháp thì cho làm thủ tục sang tên. Do đó, hiện tại những người kinh doanh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người mua có thể làm thủ tục sang tên đổi chủ được dễ dàng nhất. Cũng theo anh Hùng, trước đây mua, bán một chiếc xe máy cũ chỉ cần giấy đăng ký xe là đủ nhưng giờ các chủ xe đều yêu cầu thêm một số giấy tờ phôtô như chứng minh nhân dân, số điện thoại, giấy xác nhận mua bán có xác nhận của địa phương… Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy: Người làm thủ tục chuyển quyền sở hữu xe cần có: Giấy chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp giấy chứng minh nhân dân hoặc nơi thường trú ghi trong giấy chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình sổ hộ khẩu. Tiếp đến là các giấy tờ liên quan đến phương tiện như giấy khai đăng ký xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, chứng từ chuyển nhượng quyền sở hữu theo quy định, chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định. Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ trừ biển loại 3 số hoặc 4 số thì cấp đổi sang biển 5 số theo quy định và xe máy cũ giá rẻ cho sinh viên cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới. Đối với những xe chuyển từ tỉnh khác chuyển đến thì không cần giấy chứng nhận đăng kí xe mà thay vào đó là giấy khai sang tên và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển nhượng quy định và hồ sơ gốc của xe theo quy định. Đối với những xe di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác cần phải có chứng từ chuyển nhượng xe theo quy định. Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển nhượng xe. Khi chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe mới phải đóng thuế trước bạ theo quy định, đối với xe máy mức thu là 2%. Đầy đủ hồ sơ, người dân mang đến các cơ quan: Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu. Từ những chiếc xe máy cổ từ nhiều thập kỷ trước như Simson, 67, 81 được cơ sở khai tử” xe máy của anh Sơn nhúng tay, chỉ nhoáng trong vòng nửa tiếng, bộ phận nào đã ra bộ phận đó.


Những bộ phận nào còn dùng được, anh mông má lại rồi bán cho các cơ sở sửa chữa xe máy. Những bộ phận vành, nan hoa, khung sắt, lốc máy được anh Sơn phân loại rồi bán cho các cơ sở sắt vụn. Những đồ nhựa của xe được bán cho các đại lý nhựa tái chế. Với công khai tử” Xe máy cũ giá rẻ đà nẵng như vậy, trung bình người dân làm nghề cũng kiếm được từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng/xe. Theo anh Sơn, nghề này cũng chỉ lấy công làm lãi. Những chiếc xe máy cũ như thế này cần phải được kiểm định tuổi thọ”. Chủ cửa hàng bán xe này là người Việt Nam nên khách hàng người Việt thường đến đây mua xe. Những can nhựa đựng hóa chất được thu giữ tại lò sản xuất ma túy đá .. Người bản địa đu mình trên chiếc xe chở khách. Đây cũng là phương tiện phổ biến trên đường phố Myanmar. Theo anh Hòa, nghề tháo dỡ xe máy cũ này không cần nhiều vốn. Những xe máy cũ do Trung Quốc sản xuất thường được mua về để tháo dỡ với giá trên dưới 1 triệu đồng/xe. Khi "mổ xẻ" xong, trừ tiền công, cơ sở còn lãi được 100.000 - 150.000 đồng/xe. Tại chợ xe này, dòng xe cũ được xe may cu gia re ha noi giao dịch phổ biến nhất hiện vẫn là các loại xe tay ga cũ. Nay Pyi Taw mới thực sự được đầu tư phát triển trong 10 năm trở lại đây. Thủ đô mới Myanmar chủ yếu là rừng.

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét